ถ้าหากเราเดินทางด้วยเครื่องบินแล้วเกิดการล่าช้านาน ๆ เราสามารถเรียกร้องกับสายการบินได้ในกรณีต่อไปนี้
๑. เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๒ – ๓ ชั่วโมง
๑) ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องจากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
๒) สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วันรวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด