วันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) นำโดย นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. เชิญสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มาประชุมสรุปผลและรับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานและสักขีพยาน ซึ่งการประชุมนี้ ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ที่ กพท. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 12 กันยายน 2559 โดยได้วางแผนที่จะประเมินสายการบินของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO
สำหรับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เป็นสายการบินที่ผ่านการประเมินครบทุก 5 ขั้นตอนได้เป็นสายแรกและสายการบินสามารถแก้ไขข้อบกพร่องได้ตามเวลาที่ กพท. กำหนดไว้ ส่วนสายการบินอื่นอีก 8 สายการบินคือ การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย เค-ไมล์แอร์ โอเรียนท์ไทย นกแอร์ นกสกู๊ต ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และไทยสมายล์แอร์เวย์ ยังอยู่ระหว่างการตรวจประเมินรับรองใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ เนื่องจากระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจประเมินนั้นจะขึ้นกับขนาดและโครงสร้างขององค์กร จำนวนประเภทของเครื่องบิน และความ ซับซ้อนในระบบการปฏิบัติงานของแต่ละสายการบิน โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นทั้ง 8 สายการบินได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 8 สายการบิน ได้ผ่านขั้นตอนที่ 3 แล้ว คือผ่านการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดและกำลังเข้าสู่ขั้นตอนที่ 4 ซึ่งเป็นการตรวจสอบภาคปฏิบัติ โดยผู้ตรวจสอบของ กพท. จะลงพื้นที่ตรวจประเมินในส่วนของสำนักงานแต่ละสายการบิน รวมถึงศูนย์ซ่อมบำรุงและการปฏิบัติการบิน
สำหรับกระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่นี้ ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากธงแดงของ ICAO เพราะได้แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย มีการสร้างมาตรฐานทางการบินของประเทศใหม่ให้เป็นไปที่ ICAO กำหนด ส่วนปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการปลดธงแดงนอกจากการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ เช่น การแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินการมากแล้ว อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญจาก CAA International. Ltd. (CAAi) จาก สหราชอาณาจักรมาร่วมช่วยตรวจสอบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง SSC และข้อบกพร่องที่เกี่ยวเนื่องที่จะสามารถทำให้ปลดธงแดงด้วย ขณะที่การออกร่างพระราชบัญญัติการบินพลเรือน พ.ศ. …. อยู่ในระหว่างการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการ
จากความพยายามทั้งหมดนี้คาดว่า กพท. จะสามารถยื่นเรื่องเชิญให้ ICAO มาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) อีกครั้งเพื่อขอปลดธงแดงได้ภายในเวลาที่กำหนดคือ 30 มิถุนายน 2560