ฉบับที่ 4/2559
เอกสารแถลงข่าวสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553
จากกรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินหรือกรณีเที่ยวบินล่าช้า ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารนั้น
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยขอแจ้งให้ประชาชนทราบสิทธิของผู้โดยสาร ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสาร ที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ซึ่งผู้โดยสาร
มีสิทธิได้รับการคุ้มครอง หากมาเช็คอินตามเวลาที่สายการบินกำหนด ดังนี้
1. ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินของไทยภายในประเทศจะได้รับการคุ้มครองสิทธิในกรณี
1.1 เที่ยวบินล่าช้า
1.2 ยกเลิกเที่ยวบิน หรือ ปฏิเสธการขนส่ง
2. กรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
2.1 ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง
∆ อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / e-mail
∆ ได้รับคืนค่าโดยสาร กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ
2.2 ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง
∆ อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / e-mail
∆ ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น
2.3 ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง
∆ อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / e-mail
∆ ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นและชำระเงินชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาทเว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินล่าช้าเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย
2.4 ล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องของการยกเลิกเที่ยวบิน
3. กรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือ ปฎิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
3.1 ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น
3.2 ได้รับการดูแลจากสายการบิน
∆ อาหารและเครื่องดื่ม
∆ โทรศัพท์ / โทรสาร / e-mail
∆ ที่พักพร้อมการรับส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก ถ้าต้องค้างคืน
3.3 ได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัยหรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า3 วัน หรือสายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุใน บัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม
หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า ชั้น 3 ถนนกำแพงเพชร 6
แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่
กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ 02-568-8800 (ในเวลาราชการ) หรือสายด่วน 1111
หรือ e-mail: [email protected]
กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายบริหารกลาง
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย