ฉบับที่ 7/2559
เอกสารแถลงข่าวสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ พ.ศ. 2556
ตามที่ประชาชนได้ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยปรากฏว่ามีกรณีเที่ยวบินล่าช้า หรือยกเลิกเที่ยวบินซึ่งมีผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารนั้น
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยขอแจ้งให้ประชาชนทราบสิทธิของผู้โดยสาร ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ พ.ศ. 2556ซึ่งผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการคุ้มครอง ในกรณีดังต่อไปนี้
1. กรณีเที่ยวบินล่าช้าสายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสาร ดังนี้
1.1 ล่าช้าเกินกว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง จัดอาหารและเครื่องดื่ม และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกโทรศัพท์ / โทรสาร / e-mail
1.2 ล่าช้าเกินกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน
2. กรณียกเลิกเที่ยวบินผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
2.1 ยกเลิกเที่ยวบินก่อนกำหนดการเดินทางเกินกว่า 3 วัน
– สายการบินต้องคืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่เรียกเก็บเต็มตามจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทางหรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่ได้เดินทางให้แก่ผู้โดยสาร
2.2 ยกเลิกเที่ยวบินก่อนกำหนดการเดินทางเกินกว่า 1 วัน แต่ไม่เกิน 3 วัน
– สายการบินต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน
2.3 ยกเลิกเที่ยวบินก่อนกำหนดการเดินทางไม่เกิน 1 วัน หรือยกเลิกเที่ยวบินภายหลังกำหนดการเดินทาง
– สายการบินต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน
– จัดอาหารและเครื่องดื่ม และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกโทรศัพท์ / โทรสาร / e-mail
– ในกรณีที่เป็นเที่ยวบินใหม่ที่มีกำหนดเวลาการออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดการเดินทางเดิมเกินกว่า 1 วัน สายการบินต้องจัดที่พักแรมให้แก่ผู้โดยสารตั้งแต่ 1 คืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสม พร้อมทั้งจัดการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
กรณีการยกเลิกเที่ยวบินไม่ว่าด้วยเหตุใด ๆ หรือกรณีทำการบินล่าช้าไม่ว่าเป็นเวลามากน้อยเพียงใด สายการบินต้องให้บริการและให้การดูแลเป็นกรณีพิเศษตามหลักปฏิบัติสากลแก่ผู้โดยสารซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า ๑๒ ปี หรือคนพิการหรือบุคคลที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่าในกรณีใด ๆ
หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า ชั้น 3 ถนนกำแพงเพชร 6
แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่
กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ 02-568-8800 (ในเวลาราชการ) หรือสายด่วน 1111
หรือ e-mail: [email protected]