CAAT News ฉบับที่ 1/2562 (ชี้แจงเพิ่มเติม) 5 มีนาคม 2562
การบินพลเรือนไทยรับการสอบทานจาก FAA สหรัฐ เพื่อนำไปสู่การยกระดับขึ้นเป็น Category 1
ตามที่มีคณะผู้เชี่ยวชาญของ Federal Aviation Administration หรือ FAA เข้ามาทำการสอบทานที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ระหว่างวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2562 และมีการเผยแพร่ข่าวสารในทำนองว่าประเทศไทยยังไม่ผ่านการประเมินจาก FAA นั้น
CAAT ขอเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้
1. CAAT ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการกับ FAA เมื่อปี 2561 โดยความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมถึงการส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้คำแนะนำทางเทคนิค (Technical Review) ก่อนที่ CAAT จะขอรับการตรวจสอบตามโครงการการประเมินความปลอดภัยการบินระหว่างประเทศ หรือ International Aviation Safety Assessment (IASA)
2. ในช่วงวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2562 คณะทำงานของ FAA นำโดย Mr. Benjamin F Garrido และคณะรวม 4 คน เข้ามาเพื่อสอบทานระบบการกำกับดูแลการบินพลเรือนของประเทศไทยว่าเป็นไปตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ในส่วนที่กำหนดไว้ใน Annex 1, 6 ส่วนที่ 1 และ 8 ของอนุสัญญาชิคาโก เพียงใด โดยการสอบทานดังกล่าวอ้างอิงจาก IASA Checklist และเอกสารของ ICAO คือ ICAO Document 9734, Safety Oversight Manual, Part A. นอกจากนั้น คณะทำงานของ FAA ยังได้เยี่ยมชมทั้งการปฏิบัติการบินและการซ่อมบำรุงของผู้ประกอบการการบินที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) อีกด้วย
3. ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 คณะทำงานได้สรุปผลของการสอบทานให้กับนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ CAAT พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบ ผลปรากฏว่าจากรายการคำถามทั้งหมดใน IASA Checklist จำนวน 434 ข้อ มี 26 ข้อที่ยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติ โดยส่วนที่ยังไม่สอดคล้องดังกล่าวหลายข้ออยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขแล้ว ทั้งนี้ FAA จะส่งผลการสอบทานอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยมาให้ CAAT ภายใน 60 วัน
4. CAAT ขอเรียนย้ำว่าการเข้ามาสอบทานของ FAA ไม่ใช่การตรวจสอบ แต่เป็นเพียงการให้คำแนะนำทางเทคนิค (Technical Review) เพื่อประเมินความพร้อมของไทยก่อนยื่นขอรับการตรวจสอบอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม CAAT จะทำการปรับปรุงแก้ไขทั้ง 26 ประเด็นดังกล่าวให้สมบูรณ์ก่อนที่จะยื่นขอรับการตรวจอย่างเป็นทางการตามโครงการ IASA เพื่อนำประเทศไทยกลับสู่ Category 1 ในอนาคตอันใกล้นี้