กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างกระทรวงฯ และประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการให้บริการด้านต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง ตลอดจนเพื่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปยังประชาชน ผ่านสื่อออนไลน์ และระบบ Call Center หมายเลขเดียวเชื่อมโยงทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการสื่อสารแบบสองทาง กระทรวงฯ จึงได้พัฒนา “MOT Your Social” รับฟังทุกความคิด ใกล้ชิดประชาชน ซึ่งประชาชนจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงฯ อย่างทั่วถึงและรวดเร็วยิ่งขึ้น และเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ ติดตามการดำเนินงาน ตลอดจนช่วยให้กระทรวงฯ สามารถดูแลประชาชนได้อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน 3 ช่องทาง การสื่อสาร ดังนี้
1. MOT Channel ผ่านทาง YouTube เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงฯ กับประชาชน สามารถติดตามความเคลื่อนไหว ข่าวสารสำคัญ เข้าถึงทุกการดำเนินงาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกระทรวงฯ ให้สามารถสื่อสารข้อมูลกับประชาชนได้อย่างต่อเนื่องและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
https://www.youtube.com/channel/UCmGv_DuMhsS1v7Vjld5AlGA
2. MOT Public Hearing เป็นช่องทางการสื่อสารกับประชาชนผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชน สร้างการมีส่วนร่วมในทุกแผนงานโครงการ และนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลและกระทรวงฯ ไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงาน และแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
3. Call Center 1356 สายด่วนกระทรวงคมนาคม หมายเลขเดียวติดต่อทุกเรื่อง เชื่อมโยงทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ประชาชนสามารถสอบถามเรื่องต่าง ๆ ให้ข้อเสนอแนะ ร้องเรียนการดำเนินงาน ข้อขัดข้อง และแจ้งเหตุ ผ่านทางหมายเลข 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับช่องทางการร้องเรียนของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ผู้โดยสาร และประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
ร้องเรียนสายการบิน / สนามบิน / สิทธิผู้โดยสาร : https://www.caat.or.th/complaint/
ร้องเรียนเรื่องอื่นๆ / รับฟังความคิดเห็น / Q&A : https://www.caat.or.th/webportal/