• เกี่ยวกับสำนักงาน
    • ประวัติความเป็นมา
    • ยุทธศาสตร์
    • โครงสร้างองค์กร
    • ค่านิยมองค์กรและพฤติกรรมที่พึงประสงค์
    • คณะกรรมการกำกับสำนักงาน
    • คณะกรรมการตรวจสอบและการตรวจสอบภายใน
    • คณะอนุกรรมการประเมินผลงานผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
    • ผู้บริหาร
    • หน้าที่ความรับผิดชอบ
    • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • การบริหารงานบุคคล
    • นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
    • นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าว/ประชาสัมพันธ์
    • ข่าวภารกิจ
    • ภาพกิจกรรม
    • แผนการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน
  • English Version
  • Facebook สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
  • RSS สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย,กพท.,การบินพลเรือน,caat
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย,กพท.,การบินพลเรือน,caat
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย,กพท.,การบินพลเรือน,caat
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับการบิน
    • ผู้โดยสาร
    • สายการบิน
    • สนามบิน
    • อากาศยาน
    • Core value
    • Remotely Piloted Aircraft (RPA)
      • ข้อมูลการขึ้นทะเบียน และพื้นที่ห้ามบิน
      • ข้อมูลสถิติการขึ้นทะเบียน RPA ของประเทศไทย
    • วัตถุอันตราย
    • เวชศาสตร์การบิน
    • ค่าธรรมเนียมและค่าบริการการบิน
    • ICAO FORM
    • หน่วยซ่อม
    • บริการการเดินอากาศ
    • การรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการบินพลเรือน
  • ใบรับรองและใบอนุญาต
    • อากาศยาน
    • สนามบิน
    • ผู้ประจำหน้าที่
    • ผู้ดำเนินการเดินอากาศ
    • การบินทั่วไป (General Aviation)
    • การขนส่งวัตถุอันตราย
    • หน่วยซ่อม
    • การขนส่งทางอากาศและอากาศยาน
    • สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน
    • ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติ
    • บริการการเดินอากาศ
    • การขอใบรับรองภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน
    • ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ
  • ข้อมูลเผยแพร่
    • ความปลอดภัย
    • ความสมควรเดินอากาศและวิศวกรรมการบิน
    • การจัดสรรเส้นทางการบิน
    • การจัดสรรเวลาการบิน
    • ผลประเมินระดับประสิทธิผลของการนำมาตรฐาน ICAO มาใช้ในประเทศไทย
    • การเจรจาสิทธิการบินและความตกลง
    • Aeronautical Information Publication (AIP)
    • Environment
    • การปล่อยบั้งไฟในงานเทศกาล
    • ประกาศจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
    • ข้อมูลค่าโดยสาร
    • การใช้จ่ายงบประมาณ
    • การบริหารความเสี่ยง
    • รายงานประจำปี
  • กฎหมายและระเบียบ
    • รายการกฎหมาย
    • แสดงความคิดเห็นร่างกฎหมาย
    • กฎหมายใหม่
    • แนวโน้มการพัฒนากฎหมายให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและข้อพึงปฏิบัติ
    • การจัดทำสรุปสาระสำคัญและคำแปลกฎหมาย
    • Exemptions
  • จัดซื้อจัดจ้าง
    • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
    • ประกาศราคากลาง
    • ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
    • ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง
    • สรุปผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
    • สาระสำคัญของสัญญา
    • ประกาศผู้ชนะเป็นรายไตรมาส
  • การกำกับดูแลกิจการ
  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับสำนักงาน
    • ประวัติความเป็นมา
    • ยุทธศาสตร์
    • โครงสร้างองค์กร
    • ค่านิยมองค์กรและพฤติกรรมที่พึงประสงค์
    • คณะกรรมการกำกับสำนักงาน
    • คณะกรรมการตรวจสอบและการตรวจสอบภายใน
    • คณะอนุกรรมการประเมินผลงานผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
    • ผู้บริหาร
    • หน้าที่ความรับผิดชอบ
    • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • การบริหารงานบุคคล
    • นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
    • นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าว/ประชาสัมพันธ์
    • ข่าวภารกิจ
    • ภาพกิจกรรม
    • แผนการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน
  • English Version
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับการบิน
    • ผู้โดยสาร
    • สายการบิน
    • สนามบิน
    • อากาศยาน
    • Core value
    • Remotely Piloted Aircraft (RPA)
      • ข้อมูลการขึ้นทะเบียน และพื้นที่ห้ามบิน
      • ข้อมูลสถิติการขึ้นทะเบียน RPA ของประเทศไทย
    • วัตถุอันตราย
    • เวชศาสตร์การบิน
    • ค่าธรรมเนียมและค่าบริการการบิน
    • ICAO FORM
    • หน่วยซ่อม
    • บริการการเดินอากาศ
    • การรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการบินพลเรือน
  • ใบรับรองและใบอนุญาต
    • อากาศยาน
    • สนามบิน
    • ผู้ประจำหน้าที่
    • ผู้ดำเนินการเดินอากาศ
    • การบินทั่วไป (General Aviation)
    • การขนส่งวัตถุอันตราย
    • หน่วยซ่อม
    • การขนส่งทางอากาศและอากาศยาน
    • สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน
    • ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติ
    • บริการการเดินอากาศ
    • การขอใบรับรองภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน
    • ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ
  • ข้อมูลเผยแพร่
    • ความปลอดภัย
    • ความสมควรเดินอากาศและวิศวกรรมการบิน
    • การจัดสรรเส้นทางการบิน
    • การจัดสรรเวลาการบิน
    • ผลประเมินระดับประสิทธิผลของการนำมาตรฐาน ICAO มาใช้ในประเทศไทย
    • การเจรจาสิทธิการบินและความตกลง
    • Aeronautical Information Publication (AIP)
    • Environment
    • การปล่อยบั้งไฟในงานเทศกาล
    • ประกาศจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
    • ข้อมูลค่าโดยสาร
    • การใช้จ่ายงบประมาณ
    • การบริหารความเสี่ยง
    • รายงานประจำปี
  • กฎหมายและระเบียบ
    • รายการกฎหมาย
    • แสดงความคิดเห็นร่างกฎหมาย
    • กฎหมายใหม่
    • แนวโน้มการพัฒนากฎหมายให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและข้อพึงปฏิบัติ
    • การจัดทำสรุปสาระสำคัญและคำแปลกฎหมาย
    • Exemptions
  • จัดซื้อจัดจ้าง
    • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
    • ประกาศราคากลาง
    • ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
    • ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง
    • สรุปผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
    • สาระสำคัญของสัญญา
    • ประกาศผู้ชนะเป็นรายไตรมาส
  • การกำกับดูแลกิจการ
  • ติดต่อเรา
  • หน้าแรก
  • ใบรับรองและใบอนุญาต
  • อากาศยาน
  • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
  • คู่มือความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Manual)
  • คู่มือความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Manual)
  • อากาศยาน
    • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
    • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
      • การขอจองทะเบียนอากาศยาน
      • การขอจดทะเบียนอากาศยาน
      • การแก้ไขข้อความ/การออกใบแทนใบสำคัญการจดทะเบียนอากาศยาน
      • การขอถอนทะเบียนอากาศยาน
      • การขอและต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (Certificate of Airworthiness or C of A)
      • การขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยาน (Export C of A)
      • ใบอนุญาตปฏิบัติการบินแบบพิเศษ (Special Flight Permit)
      • คู่มือความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Manual)
      • Airworthiness checklists
      • การขอหนังสือรับรองใบรับรองแบบหรือแบบส่วนเพิ่มเติม ฯ
      • การขอใบรับรองการแก้ไขดัดแปลงและการซ่อม ฯ
      • การขอใบรับรองเสียงอากาศยาน
    • สถิติการให้บริการ
      • ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Certificate)
      • คู่มือความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Manual)
      • ใบสำคัญการจดทะเบียนอากาศยาน (Certificate of Registration)
      • หนังสือรับรองใบรับรองแบบหรือแบบส่วนเพิ่มเติม ฯ
      • ใบรับรองการแก้ไขดัดแปลงและการซ่อม ฯ
      • ใบรับรองเสียงอากาศยาน
  • หน่วยซ่อม
    • Initial Repair Station Certificate
    • Other Activities for Repair Station Certificate
    • Regulation / Guidance Materials
    • List of CAAT Approved Repair Stations (Approved Maintenance Organisations - AMOs)
    • Frequently Asked Questions (FAQs)
    • Service Statistics
      • Statistics of Issuing and Renewal Repair Station Certificate
      • Statistics of MOE and TPM Approval
  • ผู้ดำเนินการเดินอากาศ
    • กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ
    • คู่มือการปฏิบัติงาน
    • แนวทางปฏิบัติ
    • สถิติการให้บริการ
    • การออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ
    • การแก้ไขใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศหรือข้อกำหนดการปฏิบัติการ
    • การต่ออายุใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศและ/หรือ ใบอนุญาตการขนส่งวัตถุอันตรายไปกับอากาศยาน
    • การแก้ไขเอกสารและคู่มือของผู้ดำเนินการเดินอากาศ
    • การขอการยกเว้นมาตรการและแนวทางปฏิบัติ
    • แบบฟอร์มคำขอ
    • การตรวจสอบผู้ดำเนินการเดินอากาศประจำปี
  • การขนส่งวัตถุอันตราย
    • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
    • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
    • สถิติการให้บริการ
    • กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งวัตถุอันตราย
  • สนามบิน
    • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
    • สถิติการให้บริการ
  • ผู้ประจำหน้าที่
    • ระเบียบปฏิบัติ/คำสั่ง/ประกาศต่างๆ (Regulations)
      • กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานผู้ประจำหน้าที่ (แบ่งตามประเภทใบอนุญาตฯ)
        • Applicable to All Personnel Licences
        • ใบอนุญาตนักบิน (Flight Crew Licence)
        • ใบอนุญาตพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Controller Licence)
        • ใบอนุญาตพนักงานอำนวยการบิน (Flight Operations Officer/Flight Dispatcher Licence)
        • ใบอนุญาตนายช่างภาคพื้นดิน (Aircraft Maintenance Licence)
    • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
    • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
      • การออกใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ (ISSUE PERSONNEL LICENSE)
        • คำแนะนำสำหรับการออกใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่
        • ขั้นตอนและแผนผังการติดต่อขอรับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่
      • การต่ออายุใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่(RENEWAL / REVALIDATE)
      • การขอบันทึกศักยทำการหรือศักยการบิน(Endorsement of Rating)
      • อื่น ๆ (Other)
        • แบบฟอร์มคำร้อง (Form)
    • การสอบเพื่อขอออกใบรับรองและใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่
      • แบบฟอร์มคำร้องสมัครสอบภาคทฤษฎี (Application Form for Theoretical Examination)
      • แบบฟอร์มคำร้องสมัครสอบภาคปฏิบัติ (Application Form for Practical Examination)
      • กำหนดการสอบภาคทฤษฎีเพื่อขอรับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ (Schedule for theoretical examination for Personnel Licensing)
      • รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบความรู้ภาคทฤษฎีผู้ประจำหน้าที่ (Name list of examinee for licensing examination)
      • ประกาศผลการสอบภาคทฤษฎีเพื่อขอรับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ (Announcement of theoretical examination for Personnel Licensing)
      • สมัครสอบภาคทฤษฎีฯ ผ่านทางระบบออนไลน์ (Online Registration)
    • สถิติการให้บริการ
    • รายชื่อผู้ตรวจสอบด้านใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ (Personnel Licensing Examiner)
      • รายชื่อผู้ตรวจสอบด้านใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ ประจำ CAAT (CAAT Personnel Licensing Inspector)
      • รายชื่อผู้ทดสอบภาคอากาศนักบิน (Designated Check Pilot) <Designated Pilot Examiner>
      • รายชื่อผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ (Designated Air Traffic Controller Assessor) <ATC Assessor>
      • รายชื่อผู้ปฏิบัติการทดสอบความสามารถทางภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารทางวิทยุผู้ประจำหน้าที่ (Language Proficiency Examiner)
      • Temporary Authorised Examiner
  • สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน
    • TCAR
      • Guidance Material
      • Form and Checklist
    • ระเบียบปฏิบัติ/คำสั่ง/ประกาศต่างๆ (Regulations)
      • กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน
        • Flying Training Organization
        • Air Traffic Control Training Organization
        • Flight Operations/Flight Dispatch Training Organization
        • Maintenance Training Organization
        • Language Proficiency Testing Center
    • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
    • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
    • สถาบันฝึกอบรมด้านการบินที่ได้รับการรับรอง
      • สถิติการออกใบรับรองโรงเรียนการบิน
      • รายชื่อโรงเรียนการบินที่ได้รับใบรับรอง
    • Application Form
    • รายการตรวจสอบ (Checklist)
  • ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติ
    • กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผู้ทดสอบภาคปฏิบัติ (Regulations/Requirements)
  • บริการการเดินอากาศ
    • ใบรับรอง
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
      • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
      • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material) A Document is uncontrolled when printed
      • แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง (Form)
      • สถิติการให้บริการ
    • ใบอนุญาต
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
      • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
      • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material) A Document is uncontrolled when printed
      • แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง (Form)
      • สถิติการให้บริการ
  • การขอใบรับรองภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน
    • คู่มือการปฏิบัติงาน (Manual)
    • คู่มือการให้บริการ (Guidance Material)
    • สถิติการให้บริการ
  • ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ
  • เครื่องช่วยฝึกบิน
  • ทวีต
  • แชร์
  • สั่งพิมพ์

คู่มือความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Manual)

คู่มือความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Manual)

  2 มิถุนายน 2563

คู่มือความสมควรเดินอากาศ

 

  1. คู่มือการบํารุงรักษาทั่วไป
  2. คู่มือแผนการซ่อมบํารุงอากาศยาน
  3. คู่มือระบบความน่าเชื่อมั่นในการบำรุงรักษา
  4. คู่มือรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้
  5. คู่มือการฝึกอบรมบุคลากร
 

ผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศหรือผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการเดินอากาศ มีหน้าที่ในการจัดทำ, แก้ไขปรับปรุงคู่มือความสมควรเดินอากาศให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันเสมอ ให้สอดคล้องกับ ประกาศกรมการบินพลเรือน เรื่อง การเดินอากาศด้วยเครื่องบินของผู้ดำเนินการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๓, ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ ๘๕ ว่าด้วยใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ, ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ ๘๖ ว่าด้วยการเดินอากาศของอากาศยาน และ ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการเดินอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ของผู้ตำเนินการเดินอากาศ (Helicopter Operations Requirements) (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕'๖๓

สำหรับเจ้าของ หรือ ผู้ครอบครองอากาศยานที่ใช้อากาศยานของตนทำการบินทั่วไป หน้าที่ในการจัดทำ, แก้ไขปรับปรุงคู่มือความสมควรเดินอากาศให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันเสมอ ให้สอดคล้องกับ ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การปฏิบัติการของอากาศยานที่ใช้ทำการบินทั่วไป พ.ศ. ๒๕๖๒ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาและปฏิบัติการบิน ใช้ปฏิบัติ และ ต้องจัดส่งรายละเอียดให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเพื่อรับรองก่อนประกาศใช้

 

ข้อกำหนดเบื้องต้น

ผู้ขอจะต้องจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลที่ระบุไว้ในส่วน “ เอกสารอะไรบ้างที่ต้องจัดเตรียมสำหรับการยื่นคำขอ” ด้านล่าง

 

ค่าธรรมเนียมการออกใบรับรองคู่มือ?

 

 

ค่าธรรมเนียมการออกใบรับรองคู่มือ: ค่าธรรมเนียมการออกใบรับรองคู่มือความสมควรเดินอากาศ จะจ่ายโดยตรงกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตาม ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ชักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมหนังสือรับรองอื่น พ.ศ. ๒๕๖๑
• 1000 บาท
** ทั้งนี้ การจัดเก็บค่าธรรมนียมการออกใบรับรองคู่มือ จะจัดเก็บเฉพาะกรณีการรับรองการแก้ไขปรับปรุงคู่มือที่เคยได้รับการรับรองจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในกระบวนการออกใบอนุญาตหรือใบรับรองไป ก่อนหน้านี้แล้ว และต่อมาผู้ประกอบการได้ขอแก้ไขปรับปรุงคู่มือหรือแผนนั้นและมาขอให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย รับรองใหม่ ก่อนนำไปใช้งาน ซึ่งเป็นไปตาม ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ชักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมหนังสือรับรองอื่น พ.ศ. ๒๕๖๑

 

ระยะเวลาในการดำเนินการ ?

 

กระบวนการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
ระยะเวลานี้สามารถขยายได้ขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบและการแก้ไข (ถ้ามี)

 

คู่มือแผนการซ่อมบํารุงอากาศยาน
 
คู่มือแผนการซ่อมบํารุงอากาศยาน
รายการเอกสารประกอบการขอรับรองคู่มือ เป็นไปตาม ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง แผนการบำรุงรักษาอากาศยานของผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๖๐
 
1.  หนังสือคำขอ (Intention letter)
2.  รายการข้อกําหนดสําหรับการรับรองแผนการบํารุงรักษาอากาศยาน (CAAT-AIR-CL-CER-OPM-301R Maintenance Programme Compliance and Approval Checklist)
3.  แบบแสดงรายละเอียดการแก้ไขปรับปรุงแผนการบํารุงรักษาอากาศยาน
(ในกรณีมีการแก้ไข ปรับปรุง) (CAAT-AIR-CL-CER-OPM-302R Maintenance Programme Amendment Approval Submission)
4.  เอกสารซึ่งออกโดยผู้ถือใบรับรองแบบ รวมทั้งข้อกําหนดของรัฐ
ผู้ออกแบบ หรือ รัฐผู้ผลิต ได้แก่

 

  • Type Certificate Data Sheet (TCDS)
  • Maintenance Review Board Report (MRB Report)
  • Maintenance Planning Document (MPD)
  • Aircraft Maintenance Manual (AMM)
  • Corrosion Prevention and Control (CPCP)
  • Component Maintenance Manual (CMM)
  • Certificate Maintenance Requirement (CMR)
5.  คู่มือบำรุงรักษา (Maintenance Manual) สำหรับเครื่องยนต์ (Engine) ใบพัด (Propeller) และ Aircraft Auxiliary Power Unit (APU)
6.  เอกสารแสดงข้อมูลอากาศยาน ได้แก่ รายการการดัดแปลง (Modification) รายการปฏิบัติตามคำสั่งความสมควรเดินอากาศ (AD status) รายการชิ้นส่วนที่กำหนดอายุการใช้งาน (Life Limited Par) รายการอุปกณ์กี่ติดตั้ง (Equipment) รายการซ่อมโครงสร้างอากาศยาน (Structure Repair) เป็นต้น
7.  คู่มือระบบความน่าเชื่อมั่นในการบำรุงรักษา (Reliability Programs)
8.  แผนการบำรุงรักษาอากศยานของผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำนินการเดินอากาศ (ฉบับขอรับรอง)
9.  แผนการบำรุงรักษาอากศยานของผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำนินการเดินอากาศ ฉบับเดิม (ถ้ามี)
10.  เอกสารแสดงข้อมูลการปฏิบัติการบินแบบพิเศษที่เคยได้รับการรับรอง เช่น Reduce Vertical Minima (RVSM), Require Navigation Performance (RNP), Extend Range Twin Engine Operation (ETOP) เป็นต้น
11.  เอกสารอื่นที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด.

ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ?

 
กระบวนการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน

1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ

1.1)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า, ถนนกำแพงเพชร 6, แขวงตลาดบางเขน, เขตหลักสี่, กรุงเทพฯ 10210

เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสาร ลงบันทึกในระบบเพื่อให้สามารถติดตาม เอกสารได้ในภายหลัง

 

1.2)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ EMPIC
https://www.caat.or.th/th/archives/55072
เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสารผ่านระบบ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถติดตามสถานะคำขอด้วยตนเองได้ผ่านระบบ EMPIC

 

1.3)  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารหลักฐาน หากคำขอถูกต้องครบถ้วนหรือในกรณีที่พบว่าคำขอไม่ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอรับทราบภายในระยะเวลา 10 วันทำการ และจะดำเนินการในลำดับต่อไปหากผู้ขอได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว (หากมี) หากผู้ขอไม่จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาส่งคำขอคืนให้แก่ผู้ขอ

 

1.4)  สำหรับการยื่นคำขอผ่านทางระบบ EMPIC หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้วจะดำเนินการติดต่อผู้ขอผ่านระบบ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ หากคำขอถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในลำดับถัดไป ในกรณีที่คำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม หรืออาจปฏิเสธ (Reject) คำขอ และระบุเหตุผลไว้ในระบบ

 

หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841

2) ขั้นตอนการตรวจสอบ

2.1)  หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอและเอกสารหลักฐาน

 

  ⇨ หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารคำขอและเอกสารหลักฐานมีความถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ
  ⇨ หากตรวจพบข้อบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอผ่าน ทางอีเมล ซึ่งผู้ขอจะต้องดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นให้เป็นไปตาม กฎระเบียบและข้อกำหนดที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศกำหนด และแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมเอกสารหลักฐาน ผ่านทางอีเมล หรือส่งเอกสารหลักฐานมาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
2.2)  หลังจากข้อบกพร่องได้รับการแก้ไขโดยผู้ขอ, เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3) ขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3.1)  หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่อง ของผู้ขอแล้ว (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอให้ทราบและดำเนินการประสานงานภายในเพื่อออกใบแจ้งหนี้ (Manual certification fee invoice) และจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการหลังจากแจ้งผู้ขอ จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.2)  จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.3)  หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ทำการออกใบเสร็จ (Receipt) แล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลงนามและออกใบรับรองคู่มือ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาและนัดหมายผ่านอีเมล หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อส่งมอบใบรับรองคู่มือให้กับผู้ขอ

 

**หมายเหตุ: วิธีการรับใบรับรองคู่มือสามารถรับได้ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและลายเซ็นของผู้รับ) หรือการจัดส่งทางไปรษณีย์

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

 
กฎหมาย / แนวทางปฏิบัติ
1.  ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒
2.  CAAT ENG-01 Information and Guidance for Maintenance Schedule and Programme
3.  CAAT ENG-02 Condition Monitored Maintenance & Explanatory Handbook
 
Checklists
1.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-301R (Maintenance Programme Compliance and Approval Checklist)
2.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-302R (Maintenance Programme Amendment Approval Submission)

 

คู่มือระบบความน่าเชื่อมั่นในการบำรุงรักษา
 
รายการเอกสารประกอบการขอรับรองคู่มือ เป็นไปตาม ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง แผนการบำรุงรักษาอากาศยานของผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๖๐
 
1.  หนังสือคำขอ (Intention letter)
2.  รายการข้อกำหนดสำหรับการรับรองคู่มือระบบความน่าเชื่อมั่น
3.  รายการประเมินความน่าเชื่อมั่น
4.  แนวทางการควบคุมดูแล รวมถึงเฝ้าสังเกตเครื่องยนต์หรือระบบสำคัญที่จำเป็นสำหรับการทำการปฏิบัติการบินของอากาศยาน
5.  รูปแบบการเก็บข้อมูล การบันทึกและการตรวจประเมินข้อมูล สำหรับระบบความน่าเชื่อมั่น เช่น การตรวจสอบ Technical Log, Component Failure, Delay, Ground Incident Report, Service Difficulty Report.
6.  รายการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ที่เป็น Condition monitoring หรือ On Condition
7.  รายการบำรุงรักษาชิ้นส่วนสำคัญหรือระบบสำคัญของอากาศยานที่ไม่ระบุระยะเวลาการซ่อมใหญ่
8.  รายการบำรุงรักษาที่ถูกกำหนดให้ทำ Reliability Program โดย MPD หรือ MRB
9.  รายการบำรุงรักษากรณีอากาศยานตามคู่มือแผนการบำรุงรักษาของบริษัทผู้ผลิตซึ่งเป็น (Maintenance Steering Group 3, MSG 3)
10.  คู่มือระบบความน่าเชื่อมั่นในการบำรุงรักษา (ฉบับขอรับรอง)
11.  คู่มือระบบความน่าเชื่อมั่นในการบำรุงรักษา ฉบับเดิม (ถ้ามี)
12.  เอกสารอื่นที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด.

ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ

 
กระบวนการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน

1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ

1.1)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า, ถนนกำแพงเพชร 6, แขวงตลาดบางเขน, เขตหลักสี่, กรุงเทพฯ 10210

เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสาร ลงบันทึกในระบบเพื่อให้สามารถติดตาม เอกสารได้ในภายหลัง

 

1.2)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ EMPIC
https://www.caat.or.th/th/archives/55072
เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสารผ่านระบบ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถติดตามสถานะคำขอด้วยตนเองได้ผ่านระบบ EMPIC

 

1.3)  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารหลักฐาน หากคำขอถูกต้องครบถ้วนหรือในกรณีที่พบว่าคำขอไม่ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอรับทราบภายในระยะเวลา 10 วันทำการ และจะดำเนินการในลำดับต่อไปหากผู้ขอได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว (หากมี) หากผู้ขอไม่จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาส่งคำขอคืนให้แก่ผู้ขอ

 

1.4)  สำหรับการยื่นคำขอผ่านทางระบบ EMPIC หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้วจะดำเนินการติดต่อผู้ขอผ่านระบบ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ หากคำขอถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในลำดับถัดไป ในกรณีที่คำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม หรืออาจปฏิเสธ (Reject) คำขอ และระบุเหตุผลไว้ในระบบ

 

หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841

2) ขั้นตอนการตรวจสอบ

2.1)  หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอและเอกสารหลักฐาน

 

  ⇨ หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารคำขอและเอกสารหลักฐานมีความถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ
  ⇨ หากตรวจพบข้อบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอผ่าน ทางอีเมล ซึ่งผู้ขอจะต้องดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นให้เป็นไปตาม กฎระเบียบและข้อกำหนดที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศกำหนด และแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมเอกสารหลักฐาน ผ่านทางอีเมล หรือส่งเอกสารหลักฐานมาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
2.2)  หลังจากที่ผู้ขอได้แก้ไขข้อบกพร่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3) ขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3.1)  หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่อง ของผู้ขอแล้ว (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอให้ทราบและดำเนินการประสานงานภายในเพื่อออกใบแจ้งหนี้ (Manual certification fee invoice) และจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการหลังจากแจ้งผู้ขอ จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.2)  จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล
3.3)  หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ทำการออกใบเสร็จ (Receipt) แล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลงนามและออกใบรับรองคู่มือ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาและนัดหมายผ่านอีเมล หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อส่งมอบใบรับรองคู่มือให้กับผู้ขอ

 

**หมายเหตุ: วิธีการรับใบรับรองคู่มือสามารถรับได้ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและลายเซ็นของผู้รับ) หรือการจัดส่งทางไปรษณีย์

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

 
กฎหมาย / แนวทางปฏิบัติ
1.  CAAT ENG-02 Condition Monitored Maintenance & Explanatory Handbook
 
Checklists
1.  รายการข้อกำหนดสำหรับการรับรองคู่มือระบบความน่าเชื่อถือ (CAAT-AIR-CL-CER-OPM-303R Reliability Programme Compliance and Approval Checklist)

 

คู่มือการฝึกอบรมบุคลากร
 
รายการเอกสารประกอบการขอรับรองคู่มือเป็นไปตาม ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒ บทที่ 8 มาตรฐานและการฝึกอบรมบุคลากร
 
1.  หนังสือคำขอ (Intention letter)
2.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-305 (Checklist for Traning Program Manual (TPM) Compliance and Approval – Airworthiness Aspects)
3.  คู่มือการฝึกอบรมบุคลากร (ฉบับขอรับรอง)
4.  คู่มือการฝึกอบรมบุคลากร ฉบับเดิม (ถ้ามี)
5.  เอกสารอื่นที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด

ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ

 
กระบวนการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน

1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ

1.1)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า, ถนนกำแพงเพชร 6, แขวงตลาดบางเขน, เขตหลักสี่, กรุงเทพฯ 10210

เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสาร ลงบันทึกในระบบเพื่อให้สามารถติดตาม เอกสารได้ในภายหลัง

 

1.2)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ EMPIC
https://www.caat.or.th/th/archives/55072
เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสารผ่านระบบ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถติดตามสถานะคำขอด้วยตนเองได้ผ่านระบบ EMPIC

 

1.3)  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารหลักฐาน หากคำขอถูกต้องครบถ้วนหรือในกรณีที่พบว่าคำขอไม่ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอรับทราบภายในระยะเวลา 10 วันทำการ และจะดำเนินการในลำดับต่อไปหากผู้ขอได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว (หากมี) หากผู้ขอไม่จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาส่งคำขอคืนให้แก่ผู้ขอ

 

1.4)  สำหรับการยื่นคำขอผ่านทางระบบ EMPIC หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้วจะดำเนินการติดต่อผู้ขอผ่านระบบ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ หากคำขอถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในลำดับถัดไป ในกรณีที่คำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม หรืออาจปฏิเสธ (Reject) คำขอ และระบุเหตุผลไว้ในระบบ

 

หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841

2) ขั้นตอนการตรวจสอบ

2.1)  หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอและเอกสารหลักฐาน

 

  ⇨ หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารคำขอและเอกสารหลักฐานมีความถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ
  ⇨ หากตรวจพบข้อบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอผ่าน ทางอีเมล ซึ่งผู้ขอจะต้องดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นให้เป็นไปตาม กฎระเบียบและข้อกำหนดที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศกำหนด และแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมเอกสารหลักฐาน ผ่านทางอีเมล หรือส่งเอกสารหลักฐานมาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
2.2)  หลังจากข้อบกพร่องได้รับการแก้ไขโดยผู้ขอ, เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3) ขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3.1)  หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่อง ของผู้ขอแล้ว (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอให้ทราบและดำเนินการประสานงานภายในเพื่อออกใบแจ้งหนี้ (Manual certification fee invoice) และจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการหลังจากแจ้งผู้ขอ จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.2)  จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.3)  หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ทำการออกใบเสร็จ (Receipt) แล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลงนามและออกใบรับรองคู่มือ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาและนัดหมายผ่านอีเมล หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อส่งมอบใบรับรองคู่มือให้กับผู้ขอ

 

**หมายเหตุ: วิธีการรับใบรับรองคู่มือสามารถรับได้ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและลายเซ็นของผู้รับ) หรือการจัดส่งทางไปรษณีย์

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

 
กฎหมาย / แนวทางปฏิบัติ
1.  CAAT-AIR-GM01 Guidance Material for Training Program Manual
 
Checklists
1.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-305 (Checklist for Traning Program Manual (TPM) Compliance and Approval – Airworthiness Aspects)

 

คู่มือการบํารุงรักษาทั่วไป
 
รายการเอกสารประกอบการขอรับรองคู่มือ เป็นไปตาม ประกาศกรมการขนส่งทางอากาศ เรื่อง ข้อกำหนดในการจัดทำคู่มือการซ่อมบำรุงทั่วไป พ.ศ. 2551
 
1.  หนังสือคำขอ (Intention letter)
2.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-300 (Checklist for General Maintenance Manual (GMM) Compliance and Approval)
3.  คู่มือการบํารุงรักษาทั่วไป (ฉบับขอรับรอง)
4.  คู่มือการบํารุงรักษาทั่วไป ฉบับเดิม (ถ้ามี)
5.  เอกสารอื่นที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด

ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ

 
กระบวนการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน

1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ

1.1)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า, ถนนกำแพงเพชร 6, แขวงตลาดบางเขน, เขตหลักสี่, กรุงเทพฯ 10210

เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสาร ลงบันทึกในระบบเพื่อให้สามารถติดตาม เอกสารได้ในภายหลัง

 

1.2)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ EMPIC
https://www.caat.or.th/th/archives/55072
เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสารผ่านระบบ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถติดตามสถานะคำขอด้วยตนเองได้ผ่านระบบ EMPIC

 

1.3)  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารหลักฐาน หากคำขอถูกต้องครบถ้วนหรือในกรณีที่พบว่าคำขอไม่ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอรับทราบภายในระยะเวลา 10 วันทำการ และจะดำเนินการในลำดับต่อไปหากผู้ขอได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว (หากมี) หากผู้ขอไม่จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาส่งคำขอคืนให้แก่ผู้ขอ

 

1.4)  สำหรับการยื่นคำขอผ่านทางระบบ EMPIC หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้วจะดำเนินการติดต่อผู้ขอผ่านระบบ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ หากคำขอถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในลำดับถัดไป ในกรณีที่คำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม หรืออาจปฏิเสธ (Reject) คำขอ และระบุเหตุผลไว้ในระบบ

 

หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841

2) ขั้นตอนการตรวจสอบ

2.1)  หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอและเอกสารหลักฐาน

 

  ⇨ หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารคำขอและเอกสารหลักฐานมีความถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ
  ⇨ หากตรวจพบข้อบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอผ่าน ทางอีเมล ซึ่งผู้ขอจะต้องดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นให้เป็นไปตาม กฎระเบียบและข้อกำหนดที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศกำหนด และแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมเอกสารหลักฐาน ผ่านทางอีเมล หรือส่งเอกสารหลักฐานมาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
2.2)  หลังจากข้อบกพร่องได้รับการแก้ไขโดยผู้ขอ, เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3) ขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3.1)  หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่อง ของผู้ขอแล้ว (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอให้ทราบและดำเนินการประสานงานภายในเพื่อออกใบแจ้งหนี้ (Manual certification fee invoice) และจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการหลังจากแจ้งผู้ขอ จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.2)  จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.3)  หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ทำการออกใบเสร็จ (Receipt) แล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลงนามและออกใบรับรองคู่มือ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาและนัดหมายผ่านอีเมล หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อส่งมอบใบรับรองคู่มือให้กับผู้ขอ

 

**หมายเหตุ:วิธีการรับใบรับรองคู่มือสามารถรับได้ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและลายเซ็นของผู้รับ) หรือการจัดส่งทางไปรษณีย์

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

 
กฎหมาย / แนวทางปฏิบัติ
1.  พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗
2.  ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒ บทที่ 8 เรื่อง คู่มือการบํารุงรักษาทั่วไป
3.  AC-AW-01-GMM
 
Checklists
1.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-300 (Checklist for General Maintenance Manual (GMM) Compliance and Approval)

 

คู่มือรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้
 
รายการเอกสารประกอบการขอรับรองคู่มือ เป็นไปตาม ประกาศกรมการบินพลเรือน เรื่อง การรับรองรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้ พ.ศ. ๒๕๕๕
 
1.  หนังสือคำขอ (Intention letter)
2.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-304 (Checklist for Minimum Equipment List (MEL) Compliance and Approval)
3.  ตันฉบับของรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้ซึ่งเป็นปัจจุบัน (Current MMEL)
4.  รายการอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนอากาศยาน (Current aircraft equipment list)
5.  รายการดัดแปลงและรายละเอียตการตัดแปลง (Modification list and associated detail)
6.  คู่มือหรือเอกสารอื่นๆ ตามที่ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการบินเห็นสมควร
7.  คู่มือรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้ (ฉบับขอรับรอง)
8.  คู่มือรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้ ฉบับเดิม (ถ้ามี)
9.  เอกสารอื่นที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด.

ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ

 
กระบวนการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน

1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ

1.1)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)
333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า, ถนนกำแพงเพชร 6, แขวงตลาดบางเขน, เขตหลักสี่, กรุงเทพฯ 10210

เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสาร ลงบันทึกในระบบเพื่อให้สามารถติดตาม เอกสารได้ในภายหลัง

 

1.2)  ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ EMPIC
https://www.caat.or.th/th/archives/55072
เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสารผ่านระบบ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถติดตามสถานะคำขอด้วยตนเองได้ผ่านระบบ EMPIC

 

1.3)  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารหลักฐาน หากคำขอถูกต้องครบถ้วนหรือในกรณีที่พบว่าคำขอไม่ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอรับทราบภายในระยะเวลา 10 วันทำการ และจะดำเนินการในลำดับต่อไปหากผู้ขอได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว (หากมี) หากผู้ขอไม่จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาส่งคำขอคืนให้แก่ผู้ขอ

 

1.4)  สำหรับการยื่นคำขอผ่านทางระบบ EMPIC หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้วจะดำเนินการติดต่อผู้ขอผ่านระบบ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ หากคำขอถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในลำดับถัดไป ในกรณีที่คำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม หรืออาจปฏิเสธ (Reject) คำขอ และระบุเหตุผลไว้ในระบบ

 

หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841

2) ขั้นตอนการตรวจสอบ

2.1)  หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอและเอกสารหลักฐาน

 

  ⇨ หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารคำขอและเอกสารหลักฐานมีความถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ
  ⇨ หากตรวจพบข้อบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอผ่าน ทางอีเมล ซึ่งผู้ขอจะต้องดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นให้เป็นไปตาม กฎระเบียบและข้อกำหนดที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศกำหนด และแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมเอกสารหลักฐาน ผ่านทางอีเมล หรือส่งเอกสารหลักฐานมาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
2.2)  หลังจากข้อบกพร่องได้รับการแก้ไขโดยผู้ขอ, เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3) ขั้นตอนการออกใบรับรองคู่มือ

3.1)  หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่อง ของผู้ขอแล้ว (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอให้ทราบและดำเนินการประสานงานภายในเพื่อออกใบแจ้งหนี้ (Manual certification fee invoice) และจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการหลังจากแจ้งผู้ขอ จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.2)  จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบรับรองคู่มือ ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล

 

3.3)  หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ทำการออกใบเสร็จ (Receipt) แล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลงนามและออกใบรับรองคู่มือ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาและนัดหมายผ่านอีเมล หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อส่งมอบใบรับรองคู่มือให้กับผู้ขอ

 

**หมายเหตุ: วิธีการรับใบรับรองคู่มือสามารถรับได้ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและลายเซ็นของผู้รับ) หรือการจัดส่งทางไปรษณีย์

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

 
กฎหมาย / แนวทางปฏิบัติ
1.  ประกาศสำนักมาตรฐานการบิน เรื่อง การทบทวนรายการอุปกรณ์ขั้นต่ำที่ใช้งานได้ พ.ศ. ๒๕๕๗
2.  ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒
3.  CAAT-AIR-GM02 Guidance Material Minimum Equipment list requirement
4.  AC-AW-02-MEL
 
Checklists
1.  CAAT-AIR-CL-CER-OPM-304 (Checklist for Minimum Equipment List (MEL) Compliance and Approval)
  • Facebook สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
  • RSS สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
เลขที่ 222 ซอยวิภาวดีรังสิต 28
ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
 
  • ติดต่อสำนักงาน02-568-8800[email protected]
  • กองบุคลากร02-568-8846063-205-8846[email protected]
  • ฝ่ายกฎหมาย02-568-8802063-205-8802[email protected]
  • ฝ่ายบริการข่าวสารการบิน02-568-8830063-205-8830[email protected]
  • ขึ้นทะเบียน Drone02-568-8850063-205-8816[email protected]
  • ฝ่ายมาตรฐานสนามบิน02-568-8827063-205-8826[email protected]
  • ฝ่าย ERD (กอง FP)02-568-8815063-205-8815[email protected]
  • ฝ่ายมาตรฐานผู้ประจำหน้าที่02-568-8810063-205-8832[email protected]
  • ฝ่ายสมควรเดินอากาศและวิศวกรรมการบิน02-568-8841063-205-8841[email protected]
  • โทรสาร02-568-8844
  • ดูรายละเอียดทั้งหมด

เกี่ยวกับสำนักงาน
  • >ประวัติความเป็นมา
  • >แผนยุทธศาสตร์ของ กพท. ประจำปี 2562 – 2565
  • >โครงสร้างองค์กร
  • >คณะกรรมการกำกับสำนักงาน
  • >ผู้บริหาร
  • >หน้าที่ความรับผิดชอบ
  • >กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับการบิน
  • >ผู้โดยสาร
  • >สายการบิน
  • >สนามบิน
  • >อากาศยาน
  • >Remotely Piloted Aircraft (RPA)
  • >หน่วยซ่อม
  • >บริการการเดินอากาศ
  • >การรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการบินพลเรือน
  • >เวชศาสตร์การบิน
  • >การให้บริการข่าวสารภายใน
  • >สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน

ข้อมูลเผยแพร่
  • >ความปลอดภัย
  • >การขนส่งทางอากาศและอากาศยาน
  • >การจัดสรรเส้นทางการบิน
  • >การเจรจาสิทธิการบินและความตกลง
  • >คลังความรู้ด้านการบิน
  • >Aeronautical Information Publication (AIP)

Copyright © 2016 THE CIVIL AVIATION AUTHORITY OF THAILAND. All rights reserved.

นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัย | นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

We use cookies on our website to give you the most relevant experience by remembering your preferences and repeat visits. By clicking “Accept”, you consent to the use of ALL the cookies.
Cookie settingsACCEPT
Privacy & Cookies Policy

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these cookies, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may have an effect on your browsing experience.
Necessary
Always Enabled

Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. This category only includes cookies that ensures basic functionalities and security features of the website. These cookies do not store any personal information.

Non-necessary

Any cookies that may not be particularly necessary for the website to function and is used specifically to collect user personal data via analytics, ads, other embedded contents are termed as non-necessary cookies. It is mandatory to procure user consent prior to running these cookies on your website.

SAVE & ACCEPT