ประกาศซักซ้อมความเข้าใจ เกี่ยวกับประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การยกเว้นมาตรการหรือการดำเนินการ เพื่อการกำกับดูแลผู้ดำเนินการเดินอากาศในสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การยกเว้นมาตรการหรือการดำเนินการเพื่อการกำกับดูแลผู้ดำเนินการเดินอากาศในสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563 ซึ่งได้มีการยกเว้นมาตรการหรือการดำเนินการเพื่อการกำกับดูแลผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยการขยายระยะเวลา การผ่อนผัน และการยอมรับการดำเนินการด้วยวิธีการอื่นให้กับผู้ดำเนินการเดินอากาศ นั้น
เนื่องจากมีปัญหาในการปฏิบัติที่เกิดจากการตีความประกาศดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความเข้าใจที่ตรงกันในการปฏิบัติตามมาตรการยกเว้นหลักเกณฑ์ตามกฎหมายที่กล่าวข้างต้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงขอซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ดังต่อไปนี้
1. การขยายระยะเวลาการตรวจสอบความเชี่ยวชาญตามวาระ (Pilot Proficiency Check) สำหรับผู้ประจำหน้าที่นักบินออกไปอีก 90 วัน หมายความว่า ระยะเวลาของการตรวจสอบความเชี่ยวชาญตามวาระครั้งต่อไป คือวันที่ครบกำหนดการตรวจสอบล่าสุดและนับต่อไปอีก 90 วัน
2. การผ่อนผันหน้าที่การรักษาประสบการณ์ล่าสุดผู้ประจำหน้าที่นักบิน เฉพาะกรณีนักบินผู้ควบคุมอากาศยานที่กำหนดให้ทำการบินขึ้นและลง 1 เที่ยว ภายในระยะเวลา 30 วัน หมายความว่านักบินผู้ควบคุมอากาศยานไม่ต้องทำการบินขึ้นและลง 1 เที่ยว ภายในระยะเวลา 30 วัน จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 แต่ยังคงต้องรักษาประสบการณ์การบินล่าสุดในการบินขึ้นและลง 3 เที่ยวภายในระยะเวลา 90 วัน เช่นเดิม ดังนั้น ตลอดระยะเวลาของการผ่อนผันดังกล่าวจะไม่ถือว่านักบินผู้ควบคุมอากาศยานขาดประสบการณ์ล่าสุดในการบินในส่วนดังกล่าว และไม่ต้องทำการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมแบบ Requalification Training โดยการทำการฝึกอบรมแบบ Requalification Training จะกระทำเฉพาะเมื่อไม่สามารถรักษาประสบการณ์ในส่วนของ 90 วัน ทั้งนี้ วิธีการฝึกอบรมให้เป็นไปตามระยะเวลาที่ขาดประสบการณ์ล่าสุดในการบิน
3. การพิจารณาประสบการณ์การบินล่าสุด (Recent Experience) ให้นับจากวันที่ผู้ประจำหน้าที่นักบินได้ปฏิบัติหน้าที่นักบิน Pilot Flying (PF) ครั้งล่าสุดในเครื่องบินเฉพาะแบบ หรือ ในเครื่องช่วยฝึกบินเฉพาะแบบ (Flight Simulator) ที่ได้รับการรับรอง
4. ผู้ดำเนินการเดินอากาศต้องไม่มอบหมายให้นักบิน (Pilot) หรือนักบินผู้ช่วย (Co-pilot) ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประจำหน้าที่นักบิน เว้นแต่ผู้ประจำหน้าที่นักบินนั้นมีประสบการณ์ล่าสุดในการทำการบินขึ้นและลงอย่างน้อย 3 เที่ยว ภายใน 90 วัน กับเครื่องบินเฉพาะแบบหรือในเครื่องช่วยฝึกบินจำลองเฉพาะแบบ (Type) ที่ได้รับการรับรองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน Air Operator Certificate Requirement, Chapter 4 Paragraph 9.1
5. ในอนาคตสำนักงานอาจประกาศยกเลิกการยกเว้นมาตรการตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การยกเว้นมาตรการหรือการดำเนินการเพื่อการกำกับดูแลผู้ดำเนินการเดินอากาศในสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน 2563 ในส่วนที่เกี่ยวกับการคงคุณสมบัติและการรักษาประสบการณ์การบินล่าสุดของผู้ประจำหน้าที่นักบินในบางกรณี เมื่อผู้ดำเนินการเดินอากาศจะปฏิบัติการบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศ
จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563
นายจุฬา สุขมานพ
ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย