เหตุผลและความจำเป็น
เดิมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ และเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการขนส่ง ทางอากาศให้มากขึ้น รัฐบาลจึงเห็นสมควรให้เอกชนทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลสามารถใช้ อากาศยานส่วนบุคคลในวัตถุประสงค์อันมิใช่เพื่อบำเหน็จทางการค้าได้ อย่างไรก็ตาม การอนุญาตให้ เอกชนสามารถใช้อากาศยานส่วนบุคคลได้นั้น อาจมีผลกระทบไปถึงความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ จึงจำเป็นจะต้องมีการควบคุมอย่างเคร่งครัด ดังนั้น บุคคลใดมีความประสงค์จะใช้อากาศยานส่วนบุคคล ทำการเดินอากาศ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (ผอ.กพท.) ตามมาตรา 29 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ การเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ มาตราดังกล่าวยังกำหนดอีกว่า หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข
ในการขออนุญาต คุณสมบัติและลักษณะของผู้ขออนุญาต อายุใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล การพักใช้และการเพิกถอนใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล แบบใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล และเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล ให้เป็นไปตามที่กำหนดในข้อกำหนด กล่าวคือ กฎกระทรวง ฉบับที่ 32 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 อย่างไรก็ตาม ด้วยกฎกระทรวง ฉบับที่ 32 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 อันเกี่ยวกับการขออนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล ถูกประกาศเพื่อใช้บังคับ มาเป็นระยะเวลานาน จึงมีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม
โดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 และไม่สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งเนื้อหา บางประการไม่ชัดเจนครอบคลุมทำให้เกิดปัญหาในกระบวนการพิจารณาและนำมาซึ่งความสับสน ในหมู่ประชาชนผู้ประสงค์ยื่นคำขอ เพื่อปรับปรุงให้เนื้อหาของการขออนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล เป็นปัจจุบัน ทันต่อเหตุการณ์ ชัดเจนครอบคลุมในวิธีการยื่นบรรดาคำขอและบรรดากระบวนการพิจารณา อันเกี่ยวกับการใช้อากาศยานส่วนบุคคล และเป็นไปตามแผนพัฒนากฎระเบียบในด้านการกำกับดูแลตาม ยุทธศาสตร์ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ปี 2563 ดังนั้น ผอ.กพท. โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) จึงจำเป็นต้องออกข้อกําหนดสำนักงาน การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การขออนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล พ.ศ. …. ไว้
ประเด็นที่ต้องการรับฟังความคิดเห็น
2.1 ความจำเป็นของใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล
2.2 ความคิดเห็นตอ่กฎกระทรวง ฉบับที่ 32 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 เช่น
2.2.1 คุณสมบัติและลักษณะของผู้ขออนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล
2.2.2 อายุใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล
2.2.3 ระยะเวลาและช่วงเวลาสำหรับการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตใช้อากาศยาน ส่วนบุคคล
2.2.4 การพักใช้ใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล
2.2.5 การเพิกถอนใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล
2.2.6 เงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล 2.2.7 อื่นๆ
2.3 แนวทางการยื่นคำขอต่างๆ ซึ่งสะดวกรวดเร็วตอ่ประชาชน
2.4 ความจำเป็นของการระบุชื่อผู้ประจำหน้าที่ (นักบิน)
2.5 ปัญหาและอุปสรรคในการยื่นคำขออนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล หรือคำขอต่ออายุ ใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล
2.6 อื่นๆ
สามารถส่งความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันที่ 7-22 ธันวาคม 2563