1. กรณีขอยื่นอุทธรณ์
เอกสารที่ใช้ในการขอยื่นฯ
1. Aircraft logbook จำนวนไม่น้อยกว่า 190 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับหลักสูตรของแต่ละบุคคล) แนะนำให้เรียงเอกสารตามวันที่ พร้อมให้โรงเรียนศรีราชาฯ เซ็นรับรองสำเนาทุกหน้าพร้อมแนบสำเนาใบมอบอำนาจจากโรงเรียนศรีราชาฯ (ในฐานะเจ้าของเอกสาร) และศิษย์การบินต้องเซ็นทุกหน้าเช่นกัน (ในฐานะผู้ยื่นเอกสาร) และใส่เลขหน้าทุกแผ่น (อย่าลืม ให้สำเนาเก็บไว้กับตัว 1 ชุด กรณีทาง กพท. มีข้อสอบถาม จะติดต่อกลับไป)
2. sorties 190Template การเทียบ sorties เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อ CAAT.xlsx sorties
1.1 กรณีที่ไม่ได้ลง sorties หรือไม่มีช่องให้ลง sorties (ฟอร์มใหม่) หรือลงชั่วโมงบินผิดใน aircraft logbook แนะนำให้เขียนอธิบายให้ละเอียดมากที่สุดด้วยความสมเหตุสมผล (ไม่สามารถอ้างเหตุผลความเบลอในการลงผิดได้ เนื่องจากจะทำให้ aircraft logbook ไม่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะมีผลให้การพิจารณาชั่วโมงบิน และ sorties ทั้งหมด เป็นอันใช้ไม่ได้) โดยผู้เชี่ยวชาญของ กพท. จะพิจารณาความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้ของเหตุผล โดยอย่าแก้ไข/ดัดแปลงหลักฐาน
3. Block course sorties
4. เอกสารใบปะหน้า (เรียน ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย) พร้อมระบุ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ของผู้ยื่นขออุทธรณ์
5. ผู้ยื่นขออุทธรณ์เซ็นรับรองเอกสารที่จัดทำขึ้นเองทั้งหมด เช่น ตารางสรุปชั่วโมงบิน เป็นต้น
6. การยื่นขออุทธรณ์ จะเข้ายื่นภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับคำสั่ง และทาง กพท. จะต้องใช้เวลา30 วัน นับจากวันที่ได้รับเรื่องอุทธรณ์
2. กรณีต้องการบินซ่อมเสริม (Requalification)
1. ศิษย์การบินฯ จะต้องนำสำเนา Aircraft Logbook ทั้งหมดที่ศิษย์ทำการบินมาพิจารณา เพื่อประเมินหา sorties ที่ขาด และนำจำนวนชั่วโมงบิน + sorties ที่ขาดไปร่วมพิจารณาเพื่อกำหนดหลักสูตรกับโรงเรียนการบินที่ต้องการบินซ่อมเสริม (Requalification) เพื่อให้ กพท.รับรองหลักสูตรต่อไป
2. ตามขั้นตอนการขอใบอนุญาตฯ ใหม่นั้น กพท.ไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ แต่แนะนำว่าหากทิ้งระยะเวลานานเกินกว่า 3-4 ปี จะมีผลให้ต้องทำการฝึกบินตามหลักสูตร Initial รวมทั้งจะต้องสอบภาคทฤษฎีใหม่ในอนาคตได้
ทั้งนี้ การพิจารณาหนังสืออุทธรณ์ และเอกสารประกอบ ตามคำแนะนำนี้ ทาง กพท. จะพิจารณาความครบถ้วนสมบูรณ์ของหลักฐาน และเหตุผลคำอธิบาย โดยการพิจารณาจะอ้างอิงจากกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเทคนิคการฝึกอบรมนักบิน