สหภาพยุโรป (European Union – EU) ได้จัดทำระบบ EU-ETS เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมการบิน เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 ซึ่งภายใต้ระบบดังกล่าว สายการบินต่างๆที่ทำการบินทั้งภายในเขตเศรษฐกิจยุโรป หรือเข้าออกเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area – EEA) จะถูกกำหนดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดทั้งปี (Allowances) ที่สามารถใช้ซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนระหว่างสายการบินหรือกับโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้ แต่เนื่องจากทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization – ICAO) มีแผนจัดทำกลไกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Global Market Based Mechanism – GMBM) สำหรับทุกสายการบินทั่วโลกอยู่แล้วด้วย ทาง EU จึงบังคับใช้ระบบ EU-ETS เฉพาะกับสายการบินที่ทำการบินภายในเขต EEA และได้เลื่อนการบังคับใช้กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างเขต EEA กับนอกเขต EEA (รวมถึงสายการบินสัญชาติไทย) ออกไปจนถึงปลายปี 2559 ซึ่งได้เริ่มบังคับใช้ทั่วไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา แต่เนื่องด้วยทางที่ประชุม ICAO ครั้งที่ 39 ได้มีมติเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2559 กำหนดกรอบการพัฒนากลไก GMBM ภายใต้ชื่อ Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation (CORSIA) โดยจะเริ่มทดลองใช้ระยะแรกในปี 2564 ดังนั้นทางคณะกรรมาธิการยุโรปจึงเสนอต่อสภายุโรปและคณะมนตรียุโรปเมื่อต้นปี 2560 ให้เลื่อนการบังคับใช้ระบบ EU-ETS กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างเขต EEA กับนอกเขต EEA ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เพื่อให้ระบบ EU-ETS มีความสอดคล้องกับระบบ CORSIA ของทาง ICAO โดยไม่เกิดการซ้ำซ้อน
ในสถานการณ์ปัจจุบัน ภายใต้ข้อตกลงร่วมระหว่างคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม สาธารณสุขและความปลอดภัยทางอาหารของสภายุโรป(Committee on Environment, Public Health and Food Safety – ENVI) กับผู้เจรจาของคณะมนตรียุโรป การบังคับใช้ระบบ EU-ETS ของสายการบินที่ทำการบินระหว่างเขต EEA กับนอกเขต EEA ถูกกำหนดที่จะให้เลื่อนต่อไปอีกจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 (สองปีหลังเริ่มใช้ระบบ CORSIA) ซึ่งหลังจากนี้เมื่อที่ประชุม CORREPER ซึ่งเป็นที่ประชุมกลั่นกรองของคณะมนตรียุโรป ให้ความเห็นชอบข้อตกลงร่วมดังกล่าวแล้ว ENVI ต้องรับรองร่างกฏระเบียบดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนส่งให้ที่ประชุมสภายุโรปสมัยสามัญและที่ประชุมคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปให้ความเห็นชอบเพื่อบังคับใช้ต่อไป
หากสภายุโรปและคณะมนตรียุโรปสามารถเห็นชอบร่างระเบียบสำหรับการเลื่อนการบังคับใช้ระบบ EU-ETS กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างเขต EEA กับนอกเขต EEAได้ตามกำหนด จะทำให้สายการบินต่างประเทศรวมถึงสายการบินไทยได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้าร่วมระบบ EU-ETS ไปจนถึงสิ้นปี 2565 หลังจากนั้น ทุกสายการบินจะต้องเข้าร่วมระบบ CORSIA ดังนั้น การบินไทยและสายการบินอื่นๆของไทยที่มีแผนจะเปิดทำการเข้า-ออกเขต EEA ในอนาคต ควรติดตามพัฒนาการทั้งของระบบ EU-ETS และ ระบบ CORSIA รวมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับใช้ระบบเหล่านี้ในอนาคตต่อไปด้วย
แหล่งข้อมูล : http://www.consilium.europa.eu/en/press/press-releases/2017/10/18/aviation-rules-under-ets/pdf