![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายชื่อสมาคมการบินทั่วไปที่ได้รับการรับรองข้อบังคับสมาคมจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (General Aviation – Recreational Aviation)
รายชื่อสมาคม |
ที่อยู่ของสมาคม |
|
1. |
สมาคมสโมสรการบินพลเรือน (บางพระ) |
เลขที่ 65/76 อาคารชำนาญเพ็ญชาติ ชั้น 8 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวางเขต ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10320 |
2. |
สมาคมเชียงใหม่สกายแอดเวนเจอร์ |
เลขที่ 190 หมู่3 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย, จ.เชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ 50210 |
3. |
สมาคมเฟรนด์ ฟลายอิ้งคลับ |
เลขที่ 4/18 ม. 7 ต.โคกคาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร รหัสไปรษณีย์ 74000 |
4. |
สมาคมการบินสยาม |
เลขที่ 103 หมู่ 2 ต.นายาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี รหัสไปรษณีย์ 18120 |
5. |
สมาคมสโมสรนักบินอาสา |
เลขที่ 104/37 หมู่ 6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รหัสไปรษณีย์ 20180 |
6. |
สมาคมการบินองครักษ์ |
เลขที่ 18/2 ม.2 ต.องครักษ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก รหัสไปรษณีย์ 26120 |
7. |
สมาคมอากาศยานเบาและเบาพิเศษ เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีการบินและ การอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม |
เลขที่ 28/52 ซอยหทัยราษฎร์ 24/1 ถนนหทัยราษฎร์ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10510 |
8. |
สมาคมการบินอุบล |
โรงแรมทอแสงอุบล เลขที่ 251 ถนนพโลชัย ตำบลในเมือง อำเภอ อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี รหัสไปรษณีย์ 34000 |
9 |
สมาคมการบินบลูเบิร์ด |
เลขที่ 4/18 หมู่ 7 ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร รหัสไปรษณีย์ 74000 |
10. |
สมาคมการบินอากาศยานเบาพิเศษ พัทยา |
ที่ขึ้นลงชั่วคราวห้วยใหญ่พัทยาแอร์ฟิลด์ เลขที่ 362/4 หมู่ 10 ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี รหัสไปรษณีย์ 20250 |
11. |
สมาคมการบินอิสานเหนือ |
บริษัท อุดร มาสเตอร์เทค จำกัด เลขที่ 234 หมู่ 18 ตำบลโนนสูง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี รหัสไปรษณีย์ 41330 |
12. |
สมาคมอากาศยานเบาพิเศษ เชียงใหม่ |
เลขที่ 7 หมู่ 4 สนามบินทองกวาว ถนนบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ 50220 |
13. |
สมาคมอีเกิล ฟลายอิ้ง คลับ |
สถาบันอีเกิล เอวิเอชั่น เซนเตอร์ สนามบินคลอง 11 ตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี รหัสไปรษณีย์ 12700 |
**ข้อมูลเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ฝ่ายมาตรฐานปฏิบัติการบิน กองอากาศยานขนาดเล็ก
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับรองข้อบังคับสมาคมการบินทั่วไป
2. ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 43 ว่าด้วย อากาศยานเบาพิเศษ
5. ข้อมูลอื่น ๆ ที่ควรศึกษา : คู่มือการดำเนินงานมูลนิธิและสมาคม กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
ขั้นตอนการยื่นขอรับรองข้อบังคับสมาคมการบินทั่วไป
การจัดตั้งสมาคมซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้อากาศยานร่วมกันของสมาชิกภายใต้สมาคมการบิน เพื่อการสันทนาการและการขอรับรองข้อบังคับสมาคมการบินทั่วไป ตามที่กำหนดในข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือนฉบับที่ 43 ว่าด้วยอากาศยานเบาพิเศษ และข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 70 ว่าด้วย อากาศยานเบาพิเศษประเภทร่มบิน ร่มร่อน พาราเพลน และแฮงไกลเดอร์ มีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
![]() |
![]() |
![]() |
กฎหมายที่เกี่ยวกับการบินทั่วไป
1. พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 (กฎหมายมีการแก้ไขเพิ่มเติมฉบับใหม่)
2. การปฏิบัติการบินของอากาศยานที่ใช้ในการบินทั่วไป :
3. กิจกรรมการบินเพื่อการสันทนาการ (Recreational Aviation) :
4. ผู้ประจำหน้าที่นักบิน :
ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 89 ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตเป็นผู้ประจำหน้าที่
ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 67 ว่าด้วยวินัยผู้ประจำหน้าที่
5. ใบสำคัญแพทย์ :
6. กฎจราจรทางอากาศ :
7. การรายงานเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยในการบินพลเรือน :
8. การพิทักษ์ข้อมูลด้านความปลอดภัยและสารสนเทศด้านความปลอดภัยในการบินพลเรือน
9. พื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ และพื้นที่อันตราย (Prohibited Area, Restricted Area, Danger Area)
การยื่นขอออก หรือต่ออายุ ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (C of A) ใบสำคัญการจดทะเบียน (C of R) และใบอนุญาตให้ใช้อากาศยานส่วนบุคคล
การขอจัดตั้งที่ขึ้นลงชั่วคราว / สนามบินส่วนบุคคล
ข้อมูลสำหรับการเตรียมแผนการบิน
ขั้นตอนการยื่นขอรับการรับรองการปฏิบัติการบินแบบพิเศษของอากาศยาน
ที่ใช้ในการปฏิบัติการบินทั่วไป (General Aviation -Specific Approval)
The 5-Step process issued a Specific Approval, the applicant shall be adopted:
Phase 1 Pre-Application |
![]() |
This phase will be used to evaluate the complexity of the proposed operation. The certification process will be regarded as a project. This allows the establishment of the certification team based on the complexity of the certification. The assigned Inspector will be designated as the principal for the Authority during the certification process. The applicant should conduct a thorough review of the Civil Aviation Regulations and other applicable regulations and guidance materials to gain meaningful insight into personnel, facility, equipment, and document requirements. As a result of this review, the applicant must address, in this phase, how these requirements will be met. The applicant shall complete all relevant application forms for certification or approval. Submission of these forms by the applicant indicates intent to initiate the certification or approval process. |
Phase 2 Formal Application |
![]() |
In the formal application phase, the applicant submits all the required information to the Authority. This information will include everything needed for the pre-application together with the key personnel, details of the aircraft to be used, and applications for any ‘specific approvals’ required (e.g. RVSM, MNPS, CAT II/III, etc.). The full suite of operations manuals will also be submitted with the formal application, but it may be possible to agree on a schedule for submission of the different volumes over the following weeks or months. This phase shall commence at least 90 days before the desired start of operations. |
Phase 3 Document Evaluation |
![]() |
The documentation that has to be reviewed by the Authority will include Operations manuals; Continuing Airworthiness Management Exposition (or equivalent); Aircraft maintenance programme(s); Safety Management System Manual (if not included in OM-A); Minimum Equipment List and so on. Some parts of the documentation will be checked more thoroughly than others and requiring an ‘approval’ by the Authority will be checked in detail, while other parts may be given a more cursory review. An applicant should never rely on the Authority as a quality check of the documentation. If something in the manual is not compliant then the operator will remain responsible for any breach of the regulation. An applicant will not be able to finalize operating procedures, maintenance arrangements, management processes, or crew training programmes until the applicable documentation has been reviewed and (if necessary) approved or accepted. |
Phase 4 Training Demonstration |
![]() |
During the inspection phase, the Authority/CAAT Inspectors will verify that the applicant organisation is going to operate in the way that’s described in the documentation. They’ll do this by conducting inspections and audits: Visiting facilities, watching activities and reviewing records and making systematic evaluations of particular processes. |
Phase 5 Approval Phase |
![]() |
Once all of the inspections and audits have been completed and any identified non-compliances have been addressed the application can move on to the certification phase. This phase is internal to the Authority. The Authority will verify that any requirements for an Operator’s Certificate have also been fulfilled. |
Guidance Material ที่เกี่ยวข้องกับการขอรับการรับรอง General Aviation – Specific Approval
Guidance Material ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการบิน
ช่องทางการติดต่อ :
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
ฝ่ายมาตรฐานปฏิบัติการบิน กองอากาศยานขนาดเล็ก
เลขที่ 333/105 อาคารหลักสี่พลาซ่า (อาคาร 2 ชั้น 12)
ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 02 586 8839
อีเมล์ : ops_sa@caat.or.th