เมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 ที่ผ่านมา นายกลศ เสนาลักษณ์ ผู้จัดการฝ่ายมาตรฐานผู้ประจำหน้าที่ และผู้ตรวจสอบด้านการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ ประจำปี 2564 (Designated Air Traffic Controller Assessor (DATCA) Seminar 2021) และมอบใบสำคัญการแต่งตั้งให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศทไทย ว่าด้วยการแต่งตั้งผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ พ.ศ.2563 จำนวนทั้งสิ้น 6 ราย ณ โรงแรมไมด้า ดอนเมือง แอร์พอร์ต
ซึ่งตามระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการแต่งตั้งผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ พ.ศ.2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สำนักงาน มีจำนวนผู้ทดสอบภาคปฏิบัติสำหรับผู้ขออนุญาตเป็นผู้ประจำหน้าที่ตำแหน่งพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ หรือขอเพิ่มศักยควบคุมการจราจรทางอากาศที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานตามความต้องการของอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการอาจแต่งตั้งบุคคลให้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ
ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมจราจรทางอากาศ และผู้ตรวจสอบด้านการบิน (Air Traffic Control License Inspector – ASI-PEL-ATC) ขึ้นบรรยายพิเศษในหัวข้อต่าง ๆ ตามลำดับ ดังนี้ (1) นายบันเทิง เมฆฉาย ผู้จัดการฝ่ายพิธีการบิน และผู้ตรวจสอบด้านการบิน บรรยายในหัวข้อ “การเป็นผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศที่ดี ตามหลัก KSA” (K=Knowledge, S=Skill, A=Attitude ตามคำจำกัดความของ Competency โดยอ้างอิงจาก Doc 10056) จากนั้น (2) นายณิชพน เชื้อปรางค์ ผู้ตรวจสอบด้านการบิน บรรยายในหัวข้อ “กฎหมาย ระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้องสำหรับการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ทดสอบภาคปฏิบัติพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ” และ (3) เรืออากาศตรี กิติพงษ์ นิลสังข์ ผู้ตรวจสอบด้านการบิน บรรยายในหัวข้อ “แบบรายงานการปฏิบัติและตรวจสอบ”
โดยการสัมมนาฯ นี้ ได้ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนกฎหมาย ระเบียบ และวิธีปฏิบัติให้กับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเน้นย้ำการปฏิบัติตามคู่มือ Air Traffic Control Skill Examination Manual: ATCSM และรับฟังข้อคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อที่จะพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานสากลต่อไป