เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยนายขจรพัฒน์ มากลิ่น ผู้จัดการสำนักนิรภัยและกำกับมาตรฐานการตรวจสอบ รักษาการรองผู้อำนวยการสายงานกำกับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือน มอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะของท่าอากาศยานดอนเมือง ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีดร. กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับมอบใบรับรองฯ ณ ห้องประชุมสุวรรณภูมิ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
เนื่องจาก กพท. ได้ออกข้อกำหนดของ กพท. ฉบับที่ 14 ว่าด้วยมาตรฐานสนามบิน ซึ่งมีผลบังคับใช้ ณ วันที่ 19 มิถุนายน 2562 และข้อกำหนดของ กพท. ว่าด้วยมาตรฐานสนามบินที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งปรับปรุงกฎ ระเบียบ มาตรฐาน กระบวนการออกใบรับรองฯ ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับมาตรฐานและข้อแนะนำของ ICAO กพท. จึงต้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ (Re-certification) ให้แก่ผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะเดิม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ได้รับใบรับรองฯ สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานสนามบินที่ กพท. ได้กำหนดขึ้น
ทอท. เป็นผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจากกรมการบินพลเรือน เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ในการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ จะต้องได้รับการรับรองตามกระบวนการที่ระบุในประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ (Public Aerodrome Re-certification) พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นการพิจารณาด้วยกระบวนการตามมาตรฐานสากล โดยท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นสนามบินแห่งที่ 3 ที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ ตามประกาศฯ ดังกล่าว ถัดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งสนามบินจะต้องปรับปรุง พัฒนาและรักษาความเป็นมาตรฐานไว้ตลอดอายุใบรับรองฯ
ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับการยกเว้นการดำเนินการตามมาตรฐานแบบชั่วคราว (Temporary Exemption) ในระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง (Runway Strips) และพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง (Runway End Safety Areas) ให้มีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐาน โดยท่าอากาศยานดอนเมืองต้องดำเนินการตามแผนการปรับปรุงพื้นที่และปฏิบัติตามมาตรการลดความเสี่ยงอย่างเคร่งครัดในระหว่างที่มีการก่อสร้าง เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินงานสนามบิน และสามารถยืนยันได้ถึงการมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานในการดำเนินงานท่าอากาศยานดอนเมืองต่อไป