เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ฝ่ายมาตรฐานบริการการเดินอากาศ ได้ประชุมหารือแนวทางการป้องกันการรบกวนสัญญาณดาวเทียม GPS ที่ใช้ในด้านกิจการทางการบินร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ณ อาคารศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการขนส่งทางถนน
การประชุมหารือดังกล่าวมีเหตุสืบเนื่องจาก CAAT และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้พบการรบกวนสัญญาณดาวเทียม GPS ซึ่งส่งผลต่อกิจการทางการบิน บริเวณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางกฎหมายของ CAAT และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) รวมทั้งได้มีการหารือแนวทางในการแก้ปัญหาการรบกวนสัญญาณดาวเทียม
ทั้งนี้ CAAT ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบการรบกวนทางความถี่ และประสานงานอย่างต่อเนื่องร่วมกับ สำนักงาน กสทช. ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามแผนโครงการของ CAAT เพื่อป้องกันการรบกวนทางความถี่ต่อสัญญาณดาวเทียม Global Navigation Satellite System (GNSS) ที่ใช้ในกิจการทางการบิน และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศ