CAAT ปรับลดขั้นตอนการขออนุญาตการบินอากาศยานส่วนบุคคลสัญชาติไทย และต่างประเทศซึ่งทำการบินในราชอาณาจักรไทย
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ปรับลดขั้นตอนการอนุญาตการบินอากาศยานส่วนบุคคล สอดรับนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่มอบหมายให้หน่วยงานรัฐเร่งปรับปรุงกระบวนการทำงาน ลดขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินงานด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ส่งเสริมเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ซึ่ง CAAT ได้ปรับปรุงการดำเนินการเพื่อให้นักเดินทางกลุ่มพรีเมียมที่นิยมใช้อากาศยานส่วนบุคคลได้รับการอนุญาตในการทำการบินภายในประเทศรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนี้
• อากาศยานส่วนบุคคลสัญชาติไทย ที่ได้รับใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล สามารถทำการบินเดินทางภายในประเทศได้ตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล โดยไม่ต้องขออนุญาตทำการบินผ่านระบบ Flight Permit Online System (FPOS) ยกเว้น การทำการบินออกนอกราชอาณาจักร และการทำการบินไปยัง/มาจาก ท่าอากาศยานหัวหิน ซึ่งยังคงกำหนดให้เป็นเขตพระราชฐานที่ต้องขออนุญาตก่อนทำการบินทุกครั้ง โดยการทำการบินเข้าออกท่าอากาศยานแต่ละแห่งที่มีความหนาแน่นในการใช้บริการแตกต่างกันสามระดับมีรายละเอียด ดังนี้
1. ท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นน้อย (ระดับหนึ่ง) ไม่ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) ได้แก่ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ทั้งหมด ยกเว้น ท่าอากาศยานกระบี่ (ซึ่งเป็นท่าอากาศยานระดับสอง)
2. ท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นปานกลาง (ระดับสอง) ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) จาก CAAT และหน่วยงานของท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ท่าอากาศยานกระบี่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย
3. ท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นมาก (ระดับสาม) ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) จาก CAAT ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานสมุย
ทั้งนี้ CAAT ได้ปรับลดระยะเวลาการอนุญาตทำการบิน จากเดิม 24 ชั่วโมง เป็น 3 ชั่วโมง สำหรับการทำการบินที่ต้องขออนุญาต ยกเว้นกรณีขอจอดอากาศยาน ณ สนามบินปลายทางเป็นระยะเวลานานกว่าที่ท่าอากาศยานกำหนดไว้สูงสุด (Maximum Ground Time) ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาพิจารณาและการอนุมัติของแต่ละท่าอากาศยาน
ทั้งนี้ การอนุญาตทำการบินภายใน 3 ชั่วโมง สำหรับเที่ยวบินที่จะทำการบินภายในวันที่ขออนุญาตเท่านั้น (กรณีที่ขออนุญาตล่วงหน้าเกินกว่า 24 ชั่วโมง จะได้รับอนุญาตให้ทำการบินตามที่ต้องการปกติ)
.
• อากาศยานส่วนบุคคลต่างประเทศ หากทำการบินเข้า/ออก ราชอาณาจักรไทยและทำการบินภายในราชอาณาจักรไทย ต้องขออนุญาตและต้องได้รับอนุญาตจาก CAAT ในการทำการบินขึ้นลงในราชอาณาจักรไทยตามมาตรา 28 แห่ง พรบ.เดินอากาศ 2497 โดยจะต้องขออนุญาตทำการบินผ่านระบบ Flight Permit Online System (FPOS) ทุกครั้งที่มีการทำการบิน และการทำการบินเข้าออกท่าอากาศยานแต่ละระดับ
มีรายละเอียด ดังนี้
1. ท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นน้อย (ระดับหนึ่ง) ไม่ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) ได้แก่ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ทั้งหมด ยกเว้น ท่าอากาศยานกระบี่ (ซึ่งเป็นท่าอากาศยานระดับสอง)
2. ท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นปานกลาง (ระดับสอง) ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) จาก CAAT และหน่วยงานของท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ท่าอากาศยานกระบี่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย
3. ท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นมาก (ระดับสาม) ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) จาก CAAT ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานสมุย
โดย CAAT ได้ปรับลดระยะเวลาการอนุญาตทำการบินสำหรับอากาศยานส่วนบุคคลต่างประเทศในการบินเข้าออกท่าอากาศยานระดับหนึ่ง จากเดิม 3 ชั่วโมง ลดลงเหลือ 30 นาที สำหรับท่าอากาศยานระดับสองและสาม จากเดิม 24 ชั่วโมง เป็น 3 ชั่วโมง ยกเว้นกรณีขอจอดอากาศยาน ณ สนามบินปลายทางเป็นระยะเวลานานกว่าที่ท่าอากาศยานกำหนดไว้สูงสุด (Maximum Ground Time) ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาพิจารณาและการอนุมัติของแต่ละท่าอากาศยาน
ทั้งนี้ การอนุญาตทำการบินภายใน 3 ชั่วโมง สำหรับเที่ยวบินที่จะทำการบินภายในวันที่ขออนุญาตเท่านั้น (กรณีที่ขออนุญาตล่วงหน้าเกินกว่า 24 ชั่วโมง จะได้รับอนุญาตให้ทำการบินตามที่ต้องการปกติ) เช่นเดียวกับอากาศยานส่วนบุคคลสัญชาติไทย
.
ระบบการอนุญาตการบิน Flight Permit Online System (FPOS) จะดำเนินการในรูปแบบ Online 100% หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้รับใบอนุญาตทำการบินทันทีเมื่ออนุมัติ ลดขั้นตอนการทำงาน ยกเลิกการใช้กระดาษ และลดระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย CAAT และผู้พัฒนาระบบได้ออกแบบระบบให้ผู้ขออนุญาตทำการบินและเจ้าหน้าที่ CAAT สามารถดำเนินการในระบบจากที่ใดก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมงและมีเจ้าหน้าที่ FPOS Support Center แนะนำและแก้ไขปัญหาในการใช้งานทาง LIVE CHAT และช่องทางอื่นๆ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
——————————-
CAAT News ฉบับที่ 8/2566 วันที่ 25 ตุลาคม 2566
กองสื่อสารองค์กร