เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) โดยกลุ่มงานมาตรฐานความปลอดภัย (AG) สำนักนิรภัยและกำกับมาตรฐานการตรวจสอบ (SMO) จัดการประชุมคณะทำงาน Operational Task force ครั้งที่ 5/2566 ณ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ และร่วมกันกำหนดแนวทางการลดความเสี่ยงด้านต่าง ๆ (Coordination and Collaboration) ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแผนนิรภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ (State Safety Programme: SSP) โดยการประชุมครั้งนี้มีนายขจรพัฒน์ มากลิ่น รักษาการรองผู้อำนวยการสายงานกำกับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือน เป็นประธานในที่ประชุม และ CAAT ได้เชิญ Mr.Simon Roberts ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยจากสำนักงานการบินพลเรือนฝรั่งเศส (Directorate General for Civil Aviation: DGAC) ร่วมบรรยายองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งนี้มีตัวแทนจากหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมการบินร่วมรับฟัง
คณะทำงาน Operational Task Force จัดตั้งขึ้นเพื่อให้แผนนิรภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ (State Safety Programme: SSP) ผ่านการจัดการความเสี่ยง ด้านความปลอดภัยแบบเชิงรุก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติในภาคผนวกที่ 19 การจัดการด้านนิรภัย (Annex 19 Safety Management) ของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ รวมถึงมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติด้านการจัดการด้านนิรภัยที่กำหนดไว้ในภาคผนวกอื่นของอนุสัญญาฯ โดยแบ่งเป็น 6 กิจกรรม ได้แก่
OPR-01 การจัดการความเสี่ยงหัวข้อ การควบคุมอากาศยานเข้าสู่ภูมิประเทศ (controlled flight into terrain :CFIT)
OPR-02 (SMN01) การจัดการความเสี่ยงหัวข้อการสูญเสียการควบคุมในระหว่างการปฏิบัติการบิน (loss of control in-flight: LOC-I)
OPR-02 (SMN03) การจัดการความเสี่ยงหัวข้อการควบคุมน้ำหนัก การระวางบรรทุกของอากาศยาน รวมถึงการละลายน้ำแข็งที่อาจนำไปสู่การสูญเสียการควบคุมในระหว่างการปฏิบัติการบิน (weight and balance and de-icing events that could lead to loss of control in-flight :LOC-I)
OPR-03 การจัดการความเสี่ยงหัวข้อ การชนกันกลางอากาศของอากาศยาน (mid-air collision :MAC)
OPR-04 การจัดการความเสี่ยงหัวข้อ การไถลออกนอกทางวิ่ง (runway excursions :RE)
OPR-05 การจัดการความเสี่ยงหัวข้อ การรุกล้ำทางวิ่ง (runway incursions : RI)