เมื่อวันที่ 6-10 ธันวาคม 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เข้าร่วมงาน Chiang Mai International Air Show Festival 2023 จัดขึ้นโดยสมาคมการบินภาคเหนือ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ในด้านกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบิน (Aviation Tourism) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ที่สนามบินเชียงใหม่แอร์สปอร์ต ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยภายในงานมีอากาศยานขนาดเล็กจากประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางมาร่วมแสดงการบิน
นอกจากนี้ CAAT โดยนายวีระ ชีวะอิสระกุล ผู้จัดการฝ่ายมาตรฐานปฏิบัติการบิน ได้เข้าร่วมเวทีสัมมนาส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอากาศยาน (Aviation Tourism) และการสร้างเครือข่ายขนาดเล็ก (General Aviation) เพื่อกีฬาและสันทนาการ ในระดับภูมิภาคและเชื่อมโยงประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคกลุ่มแม่น้ำโขง GMS Aviation Tourism Network 2023 ซึ่งเป็นเวทีเสวนาที่จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเชิงกฎระเบียบ โอกาสทางธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายนักบิน และสนามบินทั่วประเทศรวมถึงในประเทศลุ่มแม่น้ำโขง-อาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการยกระดับอุตสาหกรรมและธุรกิจอากาศยานทั่วไปในอนาคต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจท่องเที่ยวที่จะสร้างรายได้ต่อท้องถิ่นชุมชนตามมาด้วย
โดยในเวทีเสวนาครั้งนี้ CAAT ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตของเครื่องบินทั่วไป (General Aviation) ที่ถึงแม้จะไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดเหมือนในสมัยก่อน แต่เป็นการเติบโตที่ค่อยเป็นค่อยไปและค่อนข้างคงที่อย่างมีเสถียรภาพ แม้กระทั่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 General Aviation(GA) ก็เป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยอดการส่งมอบทั่วโลกตกลงเล็กน้อยในปี 2020 แต่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นได้ในปี 2021 และปี 2022 โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา การส่งมอบเครื่องบิน GA ทั่วโลกคิดเป็นมูลค่ากว่า 27,385 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ปริมาณเที่ยวบิน GA ในไทย ช่วงระหว่างปี 2020 – 2021 มียอดเพิ่มขึ้น 12.3% และในปี 2022 ที่ผ่านมา มีการออกใบอนุญาต AOC ที่จดทะเบียนสัญชาติไทยทั้งสิ้น 601 ใบ โดยแบ่งเป็นทะเบียน HS 541 ลํา และทะเบียน U อีก 60 ลํา โดยสามารถจําแนกทะเบียน HS ออกเป็นการขนส่งเพื่อการพาณิชย์ 254 ลํา และเพื่อการบินทั่วไป 287 ลํา
ซึ่ง CAAT มีนโยบายการส่งเสริมการบินทั่วไป เพื่อพัฒนากิจการการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ การทํางานทางอากาศ และการบินทั่วไปมีความสอดคล้องและส่งเสริมสนับสนุนกัน โดยมีแนวทางการพัฒนาต่าง ๆ ดังนี้
1. ปรับปรุงและพัฒนา กฎระเบียบและระบบการกํากับดูแลให้เหมาะสม ไม่เป็นอุปสรรคต่อการดําเนินและพัฒนากิจการการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์การทํางานทางอากาศ และการบินทั่วไป
2. จัดสรรและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบินทั้งสนามบินและบริการการเดินอากาศให้กับการทํางานทางอากาศและการบินทั่วไปอย่างเหมาะสม
3. จัดทําและทบทวนแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมกิจการการบินพลเรือนของประเทศ
โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทําแผนพัฒนาการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย (พ.ศ. 2566-2580) แผนปฏิบัติการรองรับนโยบายด้านการบินพลเรือนของประเทศรายสาขา และแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ