เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคม 2567 นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยพนักงานฝ่ายมาตรฐานบริการการเดินอากาศ เข้าร่วมงานสัมมนา Discover the Latest Innovations of Aircraft Landing System: A Comprehensive Summary of GBAS PoC at Suvarnabhumi Airport โดยงานสัมมนาดังกล่าวเป็นการนำเสนอความสำเร็จในการดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศไทย – ญี่ปุ่น ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร ของประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Internal Affairs and Communications; MIC) ในการดำเนินการต่าง ๆ เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ GBAS Proof of Concept การพัฒนาแบบจำลองความเสี่ยง การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ เป็นต้น
วัตถุประสงค์หลักของโครงการความร่วมมือดังกล่าว คือการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบ GBAS ภายใต้ชั้นบรรยากาศของประเทศไทย ที่มักเกิดความแปรปรวนของสัญญาณดาวเทียม GNSS ซึ่งมาจากความผิดปกติของสภาพชั้นบรรยากาศ และเป็นการร่วมมือระหว่าง CAAT กับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure and Transport ; MLIT), กรมการบินพลเรือนแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Civil Aviation Bureau ; JCAB), Electronic Navigation Research Institute (ENRI), Japan Radio Air Navigation Systems Association (JRANSA), NEC Corporation, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ทั้งนี้ระบบ GBAS เป็นเทคโนโลยีระบบช่วยการเดินอากาศตามแผนการเดินอากาศสากล (ICAO Global Air Navigation Plan: ICAO GANP) ที่จะช่วยเพิ่มความแม่นยำให้กับอากาศยานโดยอาศัยดาวเทียม GNSS (Global Navigation Satellite System) ในการเข้าสู่สนามบินและการลงจอด ซึ่งจะช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการบินเข้าสู่สนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ CAAT ในฐานะหน่วยงาน กำกับ ดูแล ควบคุม ส่งเสริม และพัฒนา กิจการการบินพลเรือน ของประเทศ พร้อมสนับสนุนทุกการพัฒนาเพื่อยกระดับมาตรฐานของประเทศอย่างยั่งยืน