วันที่ 7 มีนาคม 2567 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยฝ่ายมาตรฐานบริการการเดินอากาศ(ANS) ได้จัดประชุมร่วมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาการรบกวนทางความถี่ของสัญญาณ GPS บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านความถี่ของประเทศ กรมการขนส่งทางบก ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านการขนส่งทางบกในประเทศ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ในฐานะผู้ดำเนินการสนามบินสุวรรณภูมิ และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ในฐานะผู้ให้บริการการเดินอากาศ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าร่วมหารือ
การจัดการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก กพท. และ บวท. ได้พบการรบกวนสัญญาณดาวเทียม GPS ซึ่งส่งผลต่อกิจการทางการบิน บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการกำหนดแนวทางในการบูรณาการ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบการรบกวนทางความถี่ และแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงการหารือถึงทิศทางการบังคับใช้กฎหมายในอนาคตหากยังมีการละเมิดกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ กพท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการรบกวนทางความถี่ และบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขอความร่วมมือให้ แพลตฟอร์ม E-Commerce อาทิ Lazada และ Shopee ให้ดำเนินการถอดสินค้าจำพวกอุปกรณ์รบกวนสัญญาณ GPS (GPS Jammer) ที่ละเมิดกฎหมายออกจากแพลตฟอร์ม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามแผนงานโครงการตามแผนยุทธศาสตร์ของ กพท. เพื่อป้องกันการรบกวนทางความถี่ต่อสัญญาณดาวเทียม Global Navigation Satellite System (GNSS) ที่ใช้ในกิจการทางการบิน และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของประเทศต่อไป
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือร่วมกันถึงข้อบกพร่องและวิธีดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องอย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะสามารถยกระดับคะแนน Effective Implementation หรือ EI ด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยานของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดย Mr. Sudhir ได้ให้การสนับสนุนและให้ข้อแนะนำอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ที่ประชุม ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันให้มีการติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาจรวมไปถึงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยอีกในโอกาสต่อไป