เมื่อวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2567 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “First Seaplane Operations Toward Thailand’s Aviation Hub” ณ โรงแรม Pullman Phuket Arcadia Naithon Beach จังหวัดภูเก็ต โดยมีนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งนางมนพรได้กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถระบบขนส่งทางอากาศของประเทศ ให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงคมนาคม พร้อมผลักดันนโยบายสำคัญด้านการขนส่งทางอากาศ เพื่อเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานและการขนส่งทางอากาศของประเทศ ซึ่งบรรจุในนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม ด้านที่ 1 “คมนาคม เปิดประตูการค้า การท่องเที่ยว สร้างการเป็น HUB เพื่อการเชื่อมโยงการเดินทางทุกมิติ” โดยพร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน ได้บูรณาการความร่วมมือ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations อย่างเป็นรูปธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ภายในปี 2567 นี้ ซึ่งการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จะเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นที่ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน จะได้บูรณาการความร่วมมือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะ และสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน เพื่อให้ Seaplane Operations ดำเนินการด้วยความปลอดภัย สอดคล้องตามมาตรฐาน กฎหมาย และกฎระเบียบของประเทศ
ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) หรือ CAAT มีภารกิจหลักในการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติการบิน และความปลอดภัยของสนามบินและที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พร้อมให้การสนับสนุน ส่งเสริมการขับเคลื่อนโครงการ งาน เกี่ยวกับสนามบินน้ำและที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานบนน้ำ ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ Seaplane Operations เพื่อกำหนดมาตรฐานและกฎเกณฑ์เกี่ยวกับสนามบินน้ำและที่ขึ้นลงชั่วคราว ให้มีความปลอดภัย และสอดคล้องกับมาตรฐานการบินสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO โดยพร้อมส่งเสริมและพัฒนา Seaplane Operations ในประเทศไทย ให้มีความปลอดภัยเทียบเท่ามาตรฐานสากล และให้สามารถออกใบอนุญาตรองรับเที่ยวบินสาธิต (Demo Flight) ภายในเดือนธันวาคม 2567 ตามที่กระทรวงคมนาคม ตั้งเป้าหมายไว้”
ขณะที่ ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า “บวท. ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศ ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการควบคุมอากาศยานทางทะเล ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบของการขนส่งทางอากาศรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีประโยชน์ในด้านการช่วยเหลือสนับสนุนทางการแพทย์ สาธารณสุข ตลอดจนการบรรเทาภัยพิบัติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว อีกทั้งเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการให้บริการอากาศยานทางทะเลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นความสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ข้อกำหนด กฎหมาย กฎ ระเบียบ รวมถึงกระบวนการทำงานและประสานงานต่างๆ เพื่อให้ Seaplane Operations เป็นไปด้วยมาตรฐานและความปลอดภัย ซึ่งนับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของทุกหน่วยงาน ในการเปิดมิติใหม่ทางการบิน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับอุตสาหกรรมการบินของประเทศ สู่การเป็นศูนย์กลางด้านการบินของภูมิภาคต่อไป”
งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เปิดให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Seaplane Operations ทั้งหน่วยงานรัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อเสนอแนะ เช่น กรมเจ้าท่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กองบังคับการตำรวจน้ำ คณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย สำนักงานจังหวัดกระบี่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทย ซีเพลน จำกัด บริษัท สยาม ซีเพลน จำกัด และบริษัท โฟลทิลลา เทคโนโลยี จำกัด
โดยในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เป็นการนำเสนอภาพรวมของหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, บริษัท สยาม ซีเพลน จำกัด, บริษัท ไทย ซีเพลน จำกัด, บริษัท โฟลทิลลา เทคโนโลยี จำกัด และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และในวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ภาคเช้า เป็นการนำเสนอข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) และประสบการณ์จากการดำเนินงานอากาศยานทะเล (Seaplane Operations) และรูปแบบการให้บริการอากาศยานทะเลของประเทศฝรั่งเศส ประเทศฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐมัลดีฟส์ และในภาคบ่าย เป็นการนำเสนอข้อมูลสภาพแวดล้อมของพื้นที่เป้าหมายในการจัดตั้งที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานบนน้ำ และการหารือประเด็นปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องของแต่ละหน่วยงานกำกับดูแล