(ก) ความรู้ ต้องมีความรู้ดังต่อไปนี้
๑) กฎหมายการบิน ในเรื่อง
ก) กฎและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน
ข) วิธีปฏิบัติและวิธีดําเนินบริการจราจรทางอากาศที่เกี่ยวข้อง
๒) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอากาศยานสําหรับอากาศยานตามประเภทที่ขอใบอนุญาต ในเรื่อง
ก) การใช้ ข้อจํากัด และการใช้งานได้ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์การบิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องวัดที่จําเป็นสําหรับการควบคุมและการนําทางอากาศยานตามกฎการบิน ด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน (IFR) และในสภาพอากาศที่ต้องใช้เครื่องวัด (Instrument meteorological condition) การใช้และข้อจํากัดการบินอัตโนมัติ เข็มทิศ การปรับและการเทียบค่าคลาดเคลื่อน เครื่องวัดไจโร ข้อจํากัดการทํางานและผลกระทบจากแรงหมุนของโลก และวิธีปฏิบัติและวิธีดําเนินการในเหตุการณ์ ที่เครื่องวัดประกอบการบินทํางานผิดพลาด
ข) วิธีการบํารุงรักษาลําตัวอากาศยาน ระบบและเครื่องยนต์อากาศยาน
๓) สมรรถนะและการวางแผนการบิน สําหรับอากาศยานตามประเภทที่ขอ ใบอนุญาตในเรื่อง
ก) การเตรียมการและการตรวจสอบก่อนทําการบินที่เหมาะสมสําหรับ การบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน
ข) การทําแผนการปฏิบัติการบิน (Operational flight planning) การเตรียมการ และการยื่นแผนการบินต่อหน่วยบริการจราจรทางอากาศตามกฎการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน และวิธีการตั้งเครื่องวัดระยะสูง
๔) สมรรถนะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน รวมถึง หลักการของการบริหารจัดการเมื่อเกิดสภาวะคุกคามและข้อผิดพลาด (Threat and error management)
๕) อุตุนิยมวิทยาในเรื่อง ก) การใช้อุตุนิยมวิทยาการบิน การแปลความหมายและการใช้รายงาน อากาศการบิน แผนภูมิและพยากรณ์อากาศทางด้านอุตุนิยมวิทยาการบิน รหัสและตัวย่อ การใช้และวิธีการ ได้รับข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาก่อนทําการบินและในระหว่างทําการบิน และวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการวัดความสูง ข) สาเหตุ การรู้จัก และผลกระทบของการเกิดน้ำแข็ง วิธีการบินผ่านเข้าไป ในแนวความกดอากาศ และการหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่เป็นอันตราย สําหรับเฮลิคอปเตอร์และอากาศยานขึ้นลงทางดิ่ง ต้องมีความรู้เพิ่มเติมในเรื่อง การเกิดน้ำแข็งที่ใบพัด (Rotor)
๖) การนําทางสําหรับอากาศยานตามประเภทที่ขอใบอนุญาต ในเรื่อง
ก) การเดินอากาศโดยใช้วิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ
ข) การใช้ความแม่นยําและความเชื่อถือได้ของระบบการนําทางที่ใช้ในขั้นตอน การบินออกจากจุดต้นทางการบินในเส้นทาง การบินเข้าสู่สนามบินและการบินลง และการแสดงตําแหน่ง ของวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ
๗) วิธีปฏิบัติ สําหรับอากาศยานตามประเภทที่ขอใบอนุญาต ในเรื่อง
ก) การนําหลักการของการบริหารจัดการเมื่อเกิดสภาวะคุกคามและข้อผิดพลาด (Threat and error management) มาใช้กับสมรรถนะในการปฏิบัติการบิน
ข) การแปลความหมายและการใช้เอกสารด้านการบิน เช่น เอกสารแถลง ข่าวการบิน ประกาศนักบิน และการแปลความหมายและการใช้รหัสและตัวย่อทางการบิน และแผนภูมิ วิธีดําเนินการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินสําหรับการบินออกจากจุดต้นทาง การบินในเส้นทาง การบินลดระดับ และการบินเข้าสู่สนามบิน
ค) วิธีการปฏิบัติสําหรับป้องกันและวิธีดําเนินการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และ วิธีปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในส่วนที่เกี่ยวกับการบินตามกฎการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน รูปแบบการแจ้ง ระยะห่างจากสิ่งกีดขวางตามสภาพภูมิประเทศ
๘) การติดต่อด้วยวิทยุ ในเรื่องวิธีการและภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารสําหรับ อากาศยานที่ทําการบินตามกฎการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน และวิธีปฏิบัติในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อ ทางวิทยุได้
(ข) ความชํานาญ
ต้องมีความชํานาญและมีใบอนุญาตนักบินอากาศยานตามประเภท ที่ขออนุญาต โดยสําเร็จการศึกษาตามหลักสูตรการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินที่อธิบดีรับรองจาก สถาบันที่อธิบดีรับรอง ซึ่งต้อง
๑) ทําการบินเดินทางไม่น้อยกว่า ๕๐ ชั่วโมงบิน ในฐานะผู้ควบคุมอากาศยาน ในประเภทอากาศยานที่อธิบดียอมรับ โดยต้องเป็นอากาศยานตามประเภทที่ขออนุญาตไม่น้อยกว่า ๑๐ ชั่วโมงบิน และ
๒) มีเวลาบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินกับอากาศยานไม่น้อยกว่า ๔๐ ชั่วโมงบิน โดยจะใช้เวลาบินภาคพื้นด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน (instrument ground time) ภายใต้การอํานวยการ ของครูการบินมาคํานวณได้ไม่เกิน ๒๐ ชั่วโมงบิน หรือจะใช้เวลาบินกับเครื่องช่วยฝึกบินที่อธิบดีรับรอง มาคํานวณได้ไม่เกิน ๓๐ ชั่วโมงบิน