สิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter flight)
1. กรณีเที่ยวบินเช่าเหมาลำยกเลิก ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1.1 ยกเลิกล่วงหน้าเกินกว่า 3 วัน
– สายการบินต้องแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสาร หรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด
– ได้รับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง
1.2 ยกเลิกล่วงหน้าเกินกว่า 1 วัน แต่ไม่เกิน 3 วัน
– สายการบินต้องแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสาร หรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด
– ได้รับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง หรือเปลี่ยนเที่ยวบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
1.3 ยกเลิกล่วงหน้าไม่เกิน 1 วัน หรือยกเลิกเที่ยวบินภายหลังกำหนดการเดินทาง ซึ่งผู้โดยสารเดินทางมายังสนามบินแล้ว
– สายการบินต้องแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสาร หรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด
– ได้รับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง หรือเปลี่ยนเที่ยวบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
– อาหารและเครื่องดื่ม และโทศัพท์ / โทรสาร / E-mail *
– ที่พักพร้อมการขนส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก (ถ้าต้องค้างคืน) *
* ถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยผู้โดยสารเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง
2. กรณีเที่ยวบินเช่าเหมาลำล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
2.1 ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง
– อาหารและเครื่องดื่ม และโทศัพท์ / โทรสาร / E-mail
– สายการบินต้องแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสาร หรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด
– ได้รับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง หรือเปลี่ยนเที่ยวบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่ www.caat.or.th/complaint โดยทำการลงทะเบียน และกรอกข้อมูลตามขั้นตอนหน้าเว็บไซต์
ข้อมูลเพิ่มเติม : เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ พ.ศ. ๒๕๕๖
ร้องเรียนสายการบิน : www.caat.or.th/complaint